A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp trực tuyến đánh giá tình hình KT-XH 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm

(binhdinh.gov.vn)-Chiều 22/9, tại Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với 11 huyện, thị, thành phố đánh giá tình hình KT-XH 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2020, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Phi Long, Trần Châu, Nguyễn Tuấn Thanh. Tham dự cuộc họp còn có Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình KT-XH 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2020. Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh tiếp tục thực hiện đạt kết quả nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa tập trung phát triển kinh tế. Theo đó, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì đà tăng trưởng, giá trị ước đạt hơn 20.723 tỷ đồng, tăng 2,8% so cùng kỳ. Đến nay, nông dân trong tỉnh cơ bản gieo sạ xong7.448 halúa vụ Mùa. Công tác khôi phục đàn heo đạt kết quả khả quan, tổng đàn heo toàn tỉnh tăng lên 651.400 con, tăng 3,9%. Trong khi đó, thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghiệp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Dù vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn tăng trưởng 4,89%, với những “điểm sáng” về kim ngạch xuất khẩu dự báo lần đầu tiên có khả năng đạt 1 tỷ USD; đáng mừng là một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chủ yếu của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đạt 799,2 triệu USD, đạt 82,4% kế hoạch năm và tăng 18,8% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước tính đến ngày 20/9/2020 là 6.940 tỷ đồng, đạt 70,4% dự toán và giảm 24,7% so với cùng kỳ. Một trong những kết quả nổi trội nhất mà tỉnh đạt được trong 9 tháng đầu năm là đã chủ động, triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch Covid-19, nhờ đó đến nay chưa ghi nhận ca mắc Covid-19.

Tại cuộc họp các đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo, trong điều kiện rất khó khăn nhưng tỉnh đã gặt hái một số kết quả nhất định điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của toàn thể quân và dân trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp nhất trong giai đoạn 2015-2020, một số dự án đã đăng ký đầu tư nhưng chậm triển khai theo tiến độ cam kết. Cuộc họp cũng dành thời gian các địa phương đánh giá những kết quả đạt được trong 9 tháng qua và bàn những giải pháp và nhiệm vụ cần thực hiện trong 3 tháng còn lại của năm trong điều kiện hết sức khó khăn như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Để tổng sản phẩm địa phương cả năm 2020 đảm bảo tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Cụ thể: Sở Kế hoạch và Đầu tư cần quan tâm công tác quy hoạch phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh. Ngành nông nghiệp phải quyết tâm đạt mức tăng trưởng như kế hoạch đã đề ra, trong đó cần chú trọng việc phát triển chăn nuôi; rà soát tất cả phương án bảo đảm thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản; nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cần được nhân rộng để thúc đẩy phát triển. Ngành Công Thương và các ngành liên quan nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhất là về nguyên liệu phục vụ sản xuất, tìm kiếm thị trường mới thay thế các thị trường truyền thống đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cần tập trung phát triển các hoạt động thương mại, xuất khẩu, dịch vụ, du lịch; chú trọng đôn đốc thực hiện các biện pháp tích cực tăng thu ngân sách, nhất là thu nội địa để đảm bảo nhu cầu chi theo kế hoạch; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm, tăng cường công tác giải phóng mặt bằng và giao thêm đất đối với các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả và có nhu cầu mở rộng sản xuất, và kiên quyết thu hồi các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, triển khai không đúng tiến độ đã cam kết. Đặc biệt, trong thời gian tới cần tiếp tục triển khai gói kích cầu dịch vụ, du lịch, mở rộng thị trường, đảm bảo các hoạt động thương mại, dịch vụ sôi động trở lại. Hiện miền Trung đang bước vào mùa mưa bão, do đó các địa phương và các ngành cần chú trọng triển khai sớm các phương án phòng chống thiên tai để chủ động ứng phó khi mùa mưa bão đang cận kề.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh nhiệm vụ 3 tháng còn lại hết sức nặng nề, nhất là hầu hết các chỉ tiêu KTXH đều không đạt do ảnh hưởng của dịch Covid -19 và một số nguyên nhân khách quan khác, do đó đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành, và tin tưởng với sự đồng lòng vượt khó, tỉnh sẽ giành lấy những kết quả khả quan, góp phần vào thành công của cả nhiệm kỳ 2015-2020.    

Đặc biệt, một số vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh đề cập tại cuộc họp về chất lượng, hiệu quả hoạt động cải cách thủ tục hành chính còn quá nhiều “điểm trừ”, “nhiêu khê”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương kiên quyết kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh “không để mất lòng tin của người dân”…

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật