A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Tài chính: Yêu cầu DN giảm ngay giá bán gas

Theo Giáo dục và Thời đại:Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 37/2012/TT-BTC trong đó quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu gas được giảm từ 5% xuống còn 0%. Quy định này có hiệu lực từ ngày hôm nay (2/3/2012).

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh gas đầu mối thực hiện ngay việc giảm giá bán gas trong nước và chỉ đạo các tổng đại lý, các đại lý, các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống giảm giá tương ứng với việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu gas đã được giảm.

Chỉ trong một thời gian ngắn, giá bán lẻ gas đồng loạt tăng cao.

Các cú tăng giá gas liên tiếp trong năm 2011 cộng với 3 lần liên tiếp trong 2 tháng đầu năm 2012 đã đẩy giá gas tại Việt Nam lên cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Ngày 1/3/2012, một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng gas trong nước đã thực hiện điều chỉnh tăng giá bán gas trong nước khoảng 52.000đồng/bình 12kg. Hiện, mỗi bình gas tại cửa hàng bán lẻ ở địa bàn Hà Nội có giá từ 470.000 - 480.000 đồng/bình 12kg. 

Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là do từ tháng 1, thuế nhập khẩu gas đã tăng từ 2% lên 5%. Giá gas thế giới tăng 145 USD/tấn, đạt mức 1.025 USD/tấn.

Ngày 3/2, Hiệp hội Gas Việt Nam có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị giảm thuế nhập khẩu mặt hàng gas. Theo đó, thuế suất 5% đối với gas hiện nay quá cao, mức thuế này đã duy trì thời gian khá dài, từ khi giá gas nhập khẩu chỉ trên 350 USD/tấn, trong khi hiện nay giá gas nhập khẩu đã trên 1.025 USD/tấn - cao nhất trong lịch sử mặt hàng gas, vì vậy nhà nước nên xem xét giảm thuế nhập khẩu mặt hàng gas xuống cho phù hợp thực tế.

Như vậy, với việc giảm thuế suất nhập khẩu gas về o%, các doanh nghiệp đầu mối sẽ phải giảm giá gas bán lẻ xuống mức tương ứng.

Bộ giao Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm soát thực hiện yêu cầu trên. Nếu các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng gas không thực hiện, yêu cầu Sở Tài chính xử lý và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo các quy định hiện hành của pháp luật.


Tin nổi bật Tin nổi bật