A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CB, CC cấp xã sắp được hưởng lương mới theo Nghị định 92

Ngày 22.10.2009, Chính phủ ban hành Nghị định số 92/2009/NĐ-CP quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ (CB), công chức (CC) ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Nghị định có hiệu lực thực hiện từ ngày 1.1.2010. Tuy nhiên, đã gần hai năm trôi qua nhưng các CB, CC ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh vẫn chưa được hưởng lương mới theo Nghị định này. Đây là nỗi bức xúc của nhiều cử tri và đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn cơ quan chức năng qua hai kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh khóa XI.

Điểm đáng chú ý nhất ở Nghị định này là thay đổi cách tính lương cho CB, CC cấp xã theo hướng tăng lên. Cụ thể, CB cấp xã đã tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên và CC cấp xã tốt nghiệp trình độ đào tạo từ sơ cấp trở lên phù hợp với chuyên môn của chức danh đảm nhiệm sẽ được xếp lương như công chức hành chính.

Một CB lãnh đạo phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn) cho biết: Hầu hết CB, CC ở phường đều có trình độ đại học nên lương mới sẽ tăng hơn nhiều so với mức lương cũ. Vì thế, CB,CC phường rất mong các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết, tạo điều kiện cho CB, CC yên tâm công tác.

Theo thông tin từ các ngành chức năng, việc chậm thực hiện chế độ tiền lương cho CB, CC cấp xã theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP do nhiều nguyên nhân. Nghị định này được ban hành ngày 22.10.2009, tuy nhiên, đến cuối tháng 5.2010, liên Bộ Nội vụ, Tài chính và Lao động - Thương binh và Xã hội mới có Thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành Nghị định. Mặt khác, 6 tháng đầu năm 2011 là thời gian ngành Nội vụ các cấp phải tập trung hoàn toàn cho công tác bầu cử. Trong khi đó, nhiều xã, phường lập bảng kê chuyển xếp lương cho CB, CC địa phương mình theo Nghị định 92 chưa đúng theo yêu cầu nên phải chỉnh sửa lại, dẫn đến kéo dài thời gian.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã có tín hiệu vui từ việc triển khai Nghị định 92/2009/NĐ-CP. Công văn số 1919/SNV-CQ ngày 26.10.2011 của Sở Nội vụ về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh sau Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XI, nêu rõ việc thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp đối với CB, CC và người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ: “Đến thời điểm hiện tại, việc thẩm định, chỉnh sửa các sai sót trong quá trình chuyển xếp đã hoàn thành. Theo thẩm quyền, UBND các huyện, thành phố đang tiến hành việc ban hành quyết định lương mới đối với từng đối tượng được chuyển xếp”.

Như vậy, có thể nói, sau một thời gian chờ đợi do nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan, đến nay, công tác chuyển xếp lương cho CB, CC xã phường theo Nghị định 92 đang đi vào những bước cuối cùng. Hiện một số địa phương đã bắt đầu giải quyết chế độ lương mới cho CB, CC xã, phường mình.


Tin nổi bật Tin nổi bật