|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất bổ sung thu nhập được miễn thuế trong một số lĩnh vực

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính để xuất bổ sung thu nhập được miễn thuế trong một số lĩnh vực.

Theo Bộ Tài chính, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành có quy định 7 khoản thu nhập miễn thuế. Tuy nhiên chưa có quy định miễn thuế đối với một số hoạt động như: thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải (CERs); thu nhập từ hoạt động tín dụng đầu tư phát triển, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước của Ngân hàng Phát triển Việt Nam; thu nhập từ hoạt động tín dụng cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác của Ngân hàng chính sách xã hội; thu nhập từ hoạt động tín dụng đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ của quỹ đầu tư phát triển địa phương.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp xu thế tiến bộ của thế giới và khuyến khích doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư sử dụng công nghệ cao, công nghệ sản xuất sạch, công nghệ mới thân thiện với môi trường, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định thu nhập từ chuyển nhượng CERs của doanh nghiệp được cấp chứng chỉ CERs là thu nhập miễn thuế và việc miễn thuế này chỉ áp dụng đối với lần chuyển nhượng đầu tiên.

Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện nay có một số tổ chức hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận đang được miễn thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước đối với thu nhập từ hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ Nhà nước giao theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, đó là thu nhập từ hoạt động tín dụng đầu tư phát triển, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước của Ngân hàng phát triển Việt Nam; thu nhập từ hoạt động tín dụng cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác của Ngân hàng Chính sách xã hội; thu nhập từ dịch vụ tín dụng theo chức năng, nhiệm vụ của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.

Do vậy, để đảm bảo chính sách minh bạch, rõ ràng và cơ sở pháp lý trong thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất quy định các loại thu nhập trên là thu nhập được miễn thuế.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính còn đề xuất bổ sung quy định miễn thuế đối với “Phần thu nhập của cơ sở giáo dục đại học tư thục để lại để đầu tư phát triển cơ sở giáo dục đại học, cho các hoạt động giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, viên chức, cán bộ quản lý giáo dục, phục vụ cho hoạt động học tập và sinh hoạt của người học hoặc cho các mục đích từ thiện, thực hiện trách nhiệm xã hội của cơ sở đó theo quy định tại Điều 66 Luật Giáo dục đại học năm 2012". (Trên đây là toàn văn dự thảo)


Tin nổi bật Tin nổi bật