A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất hướng dẫn dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư để hướng dẫn việc thực hiện dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đã được quy định tại Điều 14 Nghị định 101/2012/NĐ-CP.

Ảnh minh họa.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt gồm 5 Chương, 30 Điều và 5 Phụ lục. Trong đó, tập trung hướng dẫn nội dung chi tiết liên quan đến thực hiện dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong nước và quốc tế qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, dự thảo này có bổ sung nhiều quy định mới. 

Về chứng từ thanh toán sử dụng khi cung ứng dịch vụ thanh toán, dự thảo Thông tư bổ sung quy định chung về nguyên tắc xử lý chứng từ thanh toán. Nhằm đảm bảo theo đúng định hướng xây dựng, Dự thảo Thông tư quy định chung về nguyên tắc, các bước xử lý chứng từ thực hiện theo đúng chế độ chứng từ kế toán ngân hàng. Trên cơ sở đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quy định mẫu biểu, trình tự xử lý chứng từ thanh toán tại đơn vị mình phù hợp với quy trình của từng loại nghiệp vụ.

Đồng thời, dự thảo Thông tư có bổ sung thêm quy định về chứng từ điện tử sử dụng khi thực hiện giao dịch thanh toán qua điện thoại, qua Internet, nhằm đảm bảo tính hợp pháp, an toàn, bảo mật dữ liệu khi cung ứng các dịch vụ này.

Về dịch vụ thanh toán qua Internet, qua điện thoại di động, dự thảo bổ sung quy định về nguyên tắc cung các dịch vụ thanh toán này cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trong đó yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải ký kết hợp đồng và nêu rõ trách nhiệm giữa các bên liên quan khi tham gia cung ứng dịch vụ.

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng đã bổ sung Chương III quy định về dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng. Trong đó, bao gồm các dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ thu hộ, chi hộ và các dịch vụ thanh toán khác không qua tài khoản thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, dịch vụ chuyển tiền được áp dụng cho các trường hợp khách hàng không có hoặc không qua tài khoản thanh toán của họ tại ngân hàng và đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được mở tài khoản thanh toán cho khách hàng như quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô. Do khách hàng không có tài khoản thanh toán nên trong quy định có yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ có trách nhiệm thu thập các thông tin cá nhân cần thiết để có thể thông báo kịp thời cho khách hàng khi nhận tiền hoặc chuyển tiền.

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật