A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự kiến thuế nhập khẩu linh kiện thiết bị y tế 0%

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện nhập khẩu cho các dự án sản xuất, lắp ráp trang thiết bị y tế thuộc Danh mục trang thiết bị y tế cần ưu tiên nghiên cứu chế tạo và sản xuất để sản xuất, lấp ráp trang thiết bị y tế.

 

Ảnh minh họa.


Trường hợp mặt hàng nhập khẩu có mức sàn của khung thuế suất lớn hơn 0% thì áp dụng mức thuế nhập khẩu bằng mức sàn của khung thuế suất do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định.


Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo Quyết định quy định cơ chế hỗ trợ thuế nhập khẩu cho các linh kiện để sản xuất, lắp ráp trang thiết bị y tế trong nước.


Theo dự thảo, linh kiện nhập khẩu được áp dụng mức thuế nêu trên phải đáp ứng các điều kiện sau:

Một là, linh kiện do các doanh nghiệp đáp ứng đủ tiêu chuẩn sản xuất, lắp ráp trang thiết bị y tế theo quy định của Bộ Y tế trực tiếp hoặc uỷ thác nhập khẩu.


Hai là, linh kiện phải có tên trong Danh mục linh kiện để sản xuất, lắp ráp thiết bị y tế theo các chủng loại trang thiết bị y tế cần được ưu tiên nghiên cứu chế tạo và sản xuất do Bộ Y tế quy định.


Ba là, linh kiện nhập khẩu là loại trong nước chưa sản xuất được.


Theo Bộ Tài chính, trường hợp doanh nghiệp không đưa số linh kiện nhập khẩu được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu vào sản xuất thiết bị y tế theo đúng Danh mục trang thiết bị y tế được miễn thuế thì không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, bị truy thu thuế và xử phạt theo quy định của pháp luật.


Bộ Tài chính cho biết, nền sản xuất trang thiết bị y tế của Việt Nam vẫn còn non trẻ, quy mô sản xuất ít. Trong thời gian qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển sản xuất trong nước, trong đó có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu.


Tuy nhiên, chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu hiện hành mới chỉ áp dụng đối với dự án sản xuất thiết bị y tế trong công nghệ phân tích và công nghệ chiết xuất trong y học; dụng cụ chỉnh hình, xe, dụng cụ chuyên dùng cho người tàn tật; một số trang thiết bị y tế và thuốc cấp cứu sử dụng trên các dàn khoan và công trình nổi được Bộ Y tế xác nhận và thuộc danh mục trang thiết bị chỉ được miễn thuế lần đầu đối với một số dự án được ưu đãi về thuế nhập khẩu.


Mặt khác, các linh kiện phục vụ cho chế tạo, sản xuất trang thiết bị y tế có thể sử dụng cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau nên không ảnh hưởng tới các ngành sản xuất trong nước và tạo thuận lợi cho việc thực hiện do tính chất lắp lẫn của các linh kiện, cần thiết phải xây dựng một cơ chế ưu đãi thuế riêng cho linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp các trang thiết bị y tế.


Theo dự thảo, các trang thiết bị y tế thuộc Danh mục trang thiết bị y tế cần ưu tiên nghiên cứu chế tạo, sản xuất gồm: Thiết bị chẩn đoán (máy X-quang, siêu âm, điện tim, doppler tim thai); thiết bị phòng mổ, gây mê hồi sức (máy thở, máy gây mê, máy tạo ô xy cá nhân, thiết bị theo dõi bệnh nhân, dao mổ các loại, bàn mổ); thiết bị laser y tế; hệ thống tán sỏi ngoài cơ thể/tán sỏi nội soi; các thiết bị vật lý trị liệu, phục hồi chức năng; thiết bị phân tích xét nghiệm phục vụ tuyến y tế cơ sở (kính hiển vi sinh học, máy phân tích sinh hoá, miễn dịch, huyết học, điện giải, chiết tách tế bào... và các vật tư, hoá chất xét nghiệm đi kèm); thiết bị nội soi chẩn đoán và phẫu thuật…

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật