Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020
Ảnh minh họa
Mục tiêu, yêu cầu của Kế hoạch
Kế hoạch đề ra mục tiêu đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của CQHCNN năm 2020 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của CQHCNN đối với người dân, tổ chức; góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo yêu cầu của cải cách hành chính (CCHC) và phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ.
Bộ Nội vụ yêu cầu việc thực hiện Kế hoạch phải đúng nội dung, tiến độ; đạt kết quả, mục tiêu đề ra; bảo đảm tiết kiệm, phù hợp với nguồn lực được phân bổ. Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai phải chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả. Quá trình triển khai phải được giám sát, kiểm tra chặt chẽ nhằm đảm bảo kết quả các hoạt động chính xác, khách quan, có chất lượng. Việc triển khai và kết quả phải được thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ sử dụng đối với mọi đối tượng.
Nội dung, thời gian thực hiện
Theo dự kiến, trong tháng 3 – 4/2020, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiến hành công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019.
Từ tháng 4 đến tháng 12/2020, các bộ, ngành, địa phương tập trung thông tin, tuyên truyền Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019; triển khai sử dụng Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công; nghiên cứu, xây dựng Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ công trong giai đoạn 2021 – 2030.
Từ tháng 7 đến tháng 10/2020, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam kiểm tra các bộ, ngành, địa phương về việc sử dụng Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và việc tự triển khai đo lường sự hài lòng giai đoạn 2017 – 2020.
Từ tháng 5 đến tháng 12/2020, Bộ Nội vụ chủ trì việc triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng năm 2020.
Trong tháng 10/2020, Sở Nội vụ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Cựu chiến binh cấp tỉnh tiến hành phúc tra kết quả phát, thu phiếu điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng năm 2020.
Từ tháng 10 đến tháng 12/2020, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổng hợp, phân tích dữ liệu điều tra; xây dựng báo cáo Chỉ số hài lòng năm 2020.
Trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, hiệu quả về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019, đảm bảo cán bộ, công chức, viên chức có nhận thức đủ về thực trạng cung ứng dịch vụ công của các CQHCNN ở địa phương; có thái độ, tác phong phục vụ người dân, tổ chức tốt trong thực thi công vụ; thực hiện cung ứng dịch vụ công có chất lượng tốt, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức. Người dân, tổ chức có nhận thức đủ về thực trạng cung ứng dịch vụ công của các CQHCNN ở địa phương; giám sát tích cực, phản hồi ý kiến chính xác, khách quan về việc cung ứng dịch vụ công của CQHCNN và nhu cầu, mong đợi của bản thân đối với dịch vụ công.
Trên cơ sở Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định, thực hiện các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tổ chức tốt hoạt động của Bộ phận Một cửa; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, tổ chức; với cấp có thẩm quyền tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Chỉ đạo, phân công trách nhiệm, theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan của địa phương triển khai các hoạt động được phân công tại Kế hoạch; nhắc nhở, xử lý đối với các cơ quan làm sai quy định, hướng dẫn về điều tra xã hội học do Bộ Nội vụ ban hành; bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động do các cơ quan của địa phương chủ trì thực hiện từ nguồn ngân sách CCHC địa phương. Giao Sở Nội vụ làm đầu mối liên lạc trong quá trình triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng năm 2020 tại địa phương. Định kỳ đánh giá kết quả sử dụng Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 của địa phương trong báo cáo CCHC gửi về Bộ Nội vụ để tổng hợp, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Kim Loan