Quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh
Cụ thể, tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu như sau: Xăng sinh học E5, E10 hao hụt xuất 0,11%; xăng khoáng các loại hao hụt xuất 0,1%; dầu hỏa (KO), nhiên liệu bay JET A-1 hao hụt xuất 0,08%; dầu điêzen (DO) các loại hao hụt xuất 0,06%.
Đối với công đoạn nhập, tỷ lệ xăng dầu hao hụt được tính như sau: Xăng sinh học E5, E10 và Etanol nhiên liệu E100 hao hụt nhập qua tầu dầu là 0,52%, qua xà lan là 0,4%, qua xitéc đường sắt, xitéc ôtô là 0,29%, qua chuyển bể là 0,14%...
Tỷ lệ hao hụt xăng dầu này được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, đánh giá và điều chỉnh phù hợp với thực trạng trang thiết bị công nghệ, trình độ, yêu cầu quản lý và cơ chế kinh doanh xăng dầu trong từng thời kỳ.
Thông tư nêu rõ, tỷ lệ hao hụt xăng dầu quy định tại Thông tư này là tỷ lệ hao hụt xăng dầu tối đa. Hao hụt xăng dầu được quản lý, tổ chức, hạch toán, quyết toán đối với từng sản phẩm xăng khoáng RON95, RON92, xăng sinh học E5, E10, etanol nhiên liệu E100, dầu hỏa (KO), nhiên liệu bay JET A-1, dầu điêzen (DO 0,05% S), (Do 0,25% S), nhiên liệu đốt lò (FO).
Số lượng và giá trị hao hụt của các sản phẩm không được bù trừ lẫn nhau trong một kỳ quyết toán. Riêng đối với xăng dầu được bơm chuyển trên cùng một hệ thống đường ống công nghệ, phần sản phẩm lẫn được bù trừ về số lượng.
Trường hợp xảy ra hao hụt bất thường lớn hơn quy định tỷ lệ hao hụt tại Thông tư này, thương nhân kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm xác định nguyên nhân gây ra hao hụt và có biện pháp xử lý kịp thời để ngăn chặn và giảm thiểu tới mức thấp nhất các tổn thất có thể xảy ra.
Thông tư nêu rõ, lượng xăng dầu để xác định tỷ lệ hao hụt xăng dầu được quy định cụ thể như sau: đối với xăng khoáng, xăng sinh học, etanol nhiên liệu E100, dầu hỏa, dầu điêzen quy đổi về điều kiện tiêu chuẩn (nhiệt độ 15oC, áp suất 101,325kPa và tính theo hệ thống chuẩn đo lường quốc gia); riêng trường hợp xuất bán tại cột đo xăng dầu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu đơn vị tính là lít thực tế. Đối với nhiên liệu đốt lò (FO) các loại đơn vị tính là khối lượng (kg).
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/5/2016.
Hao hụt xăng dầu là sự thiếu hụt xăng dầu về số lượng do bay hơi tự nhiên, bám dính; ảnh hưởng của các yếu tố về công nghệ, kỹ thuật trong quá trình giao nhận, nhập, xuất, tồn chứa, xúc rửa bể và phương tiện vận chuyển, pha chế, vận chuyển, chuyển tải, bán lẻ xăng dầu. |
Minh Hoàng (Theo chinhphu.vn)