CẤP CĂN CƯỚC, TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ Ở PHƯỜNG, THỊ TRẤN: Tạo thuận lợi tối đa cho dân
Từ ngày 1.4, 11 đơn vị CA phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chính thức tiếp nhận, thực hiện công tác tiếp nhận, cấp thẻ căn cước, định danh điện tử cho công dân. Việc triển khai được thực hiện đồng loạt, thống nhất, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Thực tế bước đầu ghi nhận hiệu quả tích cực, người dân thực hiện thủ tục thuận lợi, nhanh chóng.
11 điểm thực hiện nhiệm vụ cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh đặt tại CA các phường, thị trấn trung tâm thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố.
Tiếp nhận nhiệm vụ, triển khai phục vụ tốt
Theo ghi nhận thực tế, hầu hết CA 11 phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ này đều đảm bảo tinh thần chủ động, trách nhiệm và tạo thuận lợi cho người dân.
Ghi nhận tại CA phường Trần Phú (TP Quy Nhơn) sáng 17.4, có khá đông công dân đến thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước, cấp tài khoản định danh điện tử, song mọi việc diễn ra trật tự và thuận lợi. Chị Phạm Thị Vân (ở TP Quy Nhơn) cho biết: “Thẻ căn cước của tôi đã hết hạn nên tranh thủ đi làm lại. Chú CA hướng dẫn rất chu đáo, nhiệt tình, hiện tôi đã lấy mống mắt, chụp ảnh, lăn tay rồi, giờ chờ đăng ký nhận thẻ căn cước qua đường bưu điện nữa là xong”.
Tiếp nhận nhiệm vụ từ ngày 1.4, CA phường Trần Phú đã bố trí 2 cán bộ trực tiếp thực hiện. Các thao tác từ hướng dẫn hồ sơ, chụp ảnh, thu nhận mống mắt, vân tay đến cập nhật thông tin đều được thực hiện nhanh gọn, đúng quy trình.
Trung tá Trần Thị Thu Hạnh, Trưởng CA phường Trần Phú, cho hay cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ này đã được tập huấn đầy đủ và trong những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA tỉnh) cũng cử người hỗ trợ trực tiếp, nhờ đó mọi khâu vận hành đều ổn định. Mỗi ngày bình quân đơn vị tiếp nhận 100 - 120 hồ sơ, tất cả đều thực hiện nhanh chóng.
Với phương châm “làm hết việc trong ngày, không để người dân phải đi lại nhiều lần”, CA thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) bố trí lực lượng hợp lý, xử lý hồ sơ nhanh chóng, đúng quy trình, đảm bảo hoàn tất ngay trong ngày. Đặc biệt, đối với người già, người khuyết tật, bệnh nhân hoặc những trường hợp khó khăn trong việc di chuyển, đơn vị chủ động ưu tiên tiếp nhận và xử lý hồ sơ trước.
“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân nên yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết công việc nhanh, gọn, chính xác. Với những trường hợp đặc biệt, đơn vị sẽ linh hoạt hỗ trợ, không để bà con phải đi lại nhiều lần hay chờ đợi lâu”, trung tá Cao Trọng Thông, Trưởng CA thị trấn Tuy Phước, chia sẻ.
CA phường Trần Phú (TP Quy Nhơn) thực hiện thủ tục thu nhận mống mắt của công dân. Ảnh: K.A
Chủ động, chu đáo để không gián đoạn
Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy CA theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chủ động xây dựng phương án tiếp nhận, tổ chức cấp căn cước, định danh điện tử phù hợp với tình hình mới.
Theo đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, ngay từ đầu tháng 3.2025, Phòng đã tham mưu tổ chức tập huấn cho CA cấp cơ sở; phối hợp với các đơn vị chức năng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đường truyền, trang thiết bị nghiệp vụ. Cụ thể, trong tuần đầu tiên, Phòng bố trí cán bộ trực tiếp hỗ trợ thực hiện việc cấp thẻ căn cước, định danh điện tử tại 11 trụ sở CA phường, thị trấn từ ngày 1.4 - nơi đang đảm nhiệm toàn bộ công tác này thay cho CA cấp huyện, thị xã, thành phố trước đây.
“Chúng tôi xác định không để việc chuyển giao gây gián đoạn, chậm trễ công việc của người dân. Ngay sau khi chính thức chuyển giao nhiệm vụ cho các đơn vị cơ sở, chúng tôi tiếp tục cử cán bộ hỗ trợ tại chỗ trong giai đoạn đầu nhằm đảm bảo quy trình thu nhận hồ sơ diễn ra suôn sẻ, không để xảy ra tình trạng quá tải hay gián đoạn, theo phương châm phục vụ liên tục, không để người dân đi lại nhiều lần. Đến nay, tất cả các đơn vị CA phường, thị trấn của tỉnh đã vận hành ổn định”, đại tá Hà thông tin.
Tính từ ngày 1.4 đến nay, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và 11 điểm cơ sở đã tiếp nhận hơn 3.300 hồ sơ làm thẻ căn cước, định danh điện tử. Ngoài ra, CA các địa phương cũng tăng cường tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng VNeID, hướng dẫn người dân đăng ký định danh mức độ 2 và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với cách làm bài bản, đồng bộ cùng tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng CA toàn tỉnh đang từng bước khẳng định hiệu quả trong phục vụ nhân dân, góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng chính quyền số và cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.