A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo ATGT khu vực nông thôn

Với việc bố trí 5 tổ công tác chuyên trách khép kín địa bàn, lực lượng CSGT toàn tỉnh đang tăng cường kiểm soát trật tự ATGT khu vực nông thôn theo hướng tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền.

Theo thống kê của Phòng CSGT (CA tỉnh), từ ngày 15.12.2024 đến 27.5.2025, toàn tỉnh xảy ra 59 vụ TNGT tại các tuyến tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn, làm 44 người chết, 29 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ và người bị thương giảm, nhưng số người chết lại tăng. Đáng chú ý, phần lớn các vụ tai nạn xảy ra vào buổi tối, đối tượng vi phạm chủ yếu là người điều khiển xe máy tại khu vực nông thôn với các lỗi phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, không tuân thủ quy định về tốc độ, lái xe sau khi uống rượu bia.

Do đó, 5 tổ công tác đã được bố trí đến từng địa bàn để kiểm soát chặt giao thông cơ sở. Tổ công tác phụ trách địa bàn Hoài Ân và An Lão là một trong những đơn vị triển khai sớm và quyết liệt việc tuần tra theo nhiều chuyên đề phù hợp từng địa bàn khu vực nông thôn. Trung tá Nguyễn Thành Sơn, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (phụ trách địa bàn Hoài Ân, An Lão), cho biết: “Nhiều vụ TNGT xảy ra do người dân có tâm lý chủ quan khi chỉ di chuyển quãng ngắn trong thôn, xóm, họ không đội mũ bảo hiểm, không mang theo giấy tờ xe, hoặc điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia. Do vậy, chúng tôi xác định phải vào tận nơi, xử lý ngay tại cơ sở, vừa tuyên truyền, vừa nâng cao ý thức người dân”.

 Tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn tại tuyến bê tông nông thôn trên địa bàn xã Bình Tân, huyện Tây Sơn. Ảnh: K.A

Điển hình, sáng 27.5, tại đường bê tông qua thôn Xuân Phong Nam (xã An Hòa, huyện An Lão), tổ công tác đã lập biên bản xử lý chị T.T.P. vì không đội mũ bảo hiểm. Lý do được đưa ra là “đi gần, tranh thủ”, nhưng theo lực lượng CSGT, chính sự tiện thể này là nguyên nhân dẫn đến hậu quả nặng nề khi tai nạn xảy ra.

Trong khi đó, tại thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh), dù đã có biển báo tốc độ tối đa 50 km/giờ, nhưng tài xế N.T.Đ. (ở tỉnh Gia Lai) vẫn điều khiển xe tải chạy với tốc độ 62 km/giờ. Ông Đ. tỏ ra ngạc nhiên khi bị phát hiện vi phạm vì nghĩ CSGT chỉ bắn tốc độ trên các tuyến quốc lộ. Đối với vi phạm này, tài xế Đ. bị trừ 2 điểm trên GPLX; không chỉ xử lý, tổ công tác còn nhắc nhở, lập biên bản, đồng thời phân tích rõ nguy cơ TNGT khi chạy quá tốc độ trong khu đông dân cư.

Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT, cho biết: “Mỗi tổ công tác xây dựng kế hoạch tuần tra sát với thực tế từng địa bàn, vận dụng linh hoạt theo khung giờ, đặc điểm dân cư, mật độ phương tiện. Từ đó, triển khai các chuyên đề xử lý phù hợp, đảm bảo khép kín, đồng bộ và xuyên suốt; ý thức của người dân cũng đã có sự chuyển biến”.

Phân tích từ Phòng CSGT cho thấy, ngoài vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, người dân nông thôn còn vi phạm phổ biến ở các lỗi như: Chở quá số người, giao xe cho người không đủ điều kiện, đi sai phần đường. Do đó, việc triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn nông thôn đã tạo hiệu ứng tích cực. Mặc dù còn nhiều khó khăn như đường hẹp, thiếu hệ thống báo hiệu, người dân giữ thói quen đi ngang về tắt… nhưng sự có mặt thường xuyên của CSGT từ tỉnh lộ đến các tuyến đường bê tông thôn, xóm đã góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho người dân.


Tác giả: KIỀU ANH
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật