A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số kết quả trong công tác cải cách hành chính Quý III năm 2020 của tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Báo cáo số 173/BC-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2020 về kết quả công tác cải cách hành chính Quý III năm 2020 của tỉnh.

Đoàn kiểm tra xem xét hồ sơ TTHC trên lĩnh vực LĐ-TB&XH tại UBND phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn).

Trong Quý III năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020 của tỉnh. Để tiếp tục đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nội dung chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh 5 tháng đầu năm 2020 (tổ chức vào ngày 27/5/2020), Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính; chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao kết quả Chỉ số PAPI trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện công tác điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Báo cáo tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh; trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Báo cáo tổng kết Chương trình hành động số 05-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về “cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”; trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét dự thảo Đề cương chi tiết Chương trình hành động của Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025”.

Về cải cách thể chế, các sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 42 văn bản quy phạm pháp luật; thành lập Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2020 trên địa bàn tỉnh; kiểm tra công tác văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 và đã tổ chức kiểm tra theo kế hoạch tại huyện An Lão và thành phố Quy Nhơn.

Về cải cách thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế hoạt động Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; ban hành Quy chế thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế của hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; ban hành các văn bản triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 27 quyết định công bố thủ tục hành chính (ban hành mới 24 thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung 169 thủ tục hành chính; thay thế 05 thủ tục hành chính và bãi bỏ 56 thủ tục hành chính); phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 75 thủ tục hành chính (cấp tỉnh: 73 thủ tục hành chính, cấp huyện: 02 thủ tục hành chính); quyết định thông qua Phương án đơn giản hóa 48 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: tài chính, khoa học và công nghệ, văn hóa và thể thao, du lịch, công thương, y tế, lao động – thương binh và xã hội.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo triển khai việc thử nghiệm việc bổ sung Danh mục 63 dịch vụ công trực tuyến (44 dịch vụ công mức độ 3 và 19 dịch vụ công mức độ 4) và Danh mục 58 dịch vụ công của tỉnh được tích hợp để nhận hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (44 dịch vụ công mức độ 3 và 14 dịch vụ công mức độ 4). Tỉnh đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 20.967 hồ sơ, đã giải quyết và trả kết quả cho 18.722 hồ sơ (trong đó, trước hạn là 18.357 hồ sơ, đúng hạn là 0 hồ sơ, trễ hạn là 365 hồ sơ và quá hạn là 05 hồ sơ); thực hiện không sử dụng Phiếu kiểm soát (bản giấy) trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, Bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của 10 đơn vị sự nghiệp; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ (đến nay, đã thực hiện tinh giản 219/2.449 biên chế công chức so với năm 2015, đạt tỷ lệ 8,94% và 2.321/30.028 biên chế viên chức giao so với năm 2015, đạt tỷ lệ 7,73%, giải quyết chính sách tinh giản biên chế 1.606 người). Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt 07 Quyết định ban hành Quy định chế độ báo cáo định kỳ lĩnh vực: tư pháp, công tác dân tộc, y tế, tài chính, nông nghiệp và phát triển nông thôn, nội vụ, kế hoạch và đầu tư trên địa bàn tỉnh; ban hành 06 Quyết định công bố Danh mục báo cáo định kỳ lĩnh vực tư pháp, du lịch, tài chính, y tế, công tác dân tộc, nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ cho đến khi nghỉ hưu đối với 05 lãnh đạo sở, ban, ngành và tương đương (bổ nhiệm mới: 02 trường hợp; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại: 03 trường hợp), thông báo nghỉ hưu 04 Lãnh đạo cấp sở và tương đương. Tỉnh đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức hành chính tỉnh Bình Định (2 Vòng) và kỳ thi tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục trung học cơ sở, tiểu học, mầm non năm 2019 (Vòng 1). Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước năm 2020 với 06 lớp cho khoảng 380 cán bộ, công chức, viên chức.

Về cải cách tài chính công, nhìn chung các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh đã chủ động hơn trong việc sử dụng biên chế một cách hiệu quả, đồng thời tổ chức sắp xếp lại bộ máy, chú trọng công tác quy hoạch, luân chuyển bố trí và bổ nhiệm cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức... chủ động trong việc sử dụng kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và tiết kiệm kinh phí, tăng cường cơ sở vật chất, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức; việc công khai ngân sách ở các đơn vị sử dụng ngân sách hiện nay đã dần đi vào nề nếp, có nhiều chuyển biến, cơ bản đáp ứng quy định về công khai ngân sách nhà nước; đến nay 11 huyện, thị xã, thành phố và 159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ chế tự chủ.

Về hiện đại hóa nền hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh; triển khai nâng cấp phần mềm Văn phòng điện tử và xây dựng trục liên thông LGSP giai đoạn 1”… Hệ thống thư điện tử đã được triển khai đối với 100% cán bộ, công chức; 100% các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã triển khai, sử dụng hệ thống Văn phòng điện tử và kết nối liên thông với Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện kết nối trục liên thông văn bản giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với phần mềm quản lý văn bản của Văn phòng Chính phủ; tỷ lệ văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước của tỉnh đạt trên 95%.

Đến nay, toàn tỉnh có 21/21 sở, ban, ngành, 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 105/159 Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn thành việc xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Về chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng: đến nay, có 34/34 (100%) cơ quan hành chính cấp tỉnh đã thực hiện chuyển đổi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015./. 

Lê Dũng Linh


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật