A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông báo kết quả kiểm tra công tác triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa bàn huyện Tuy Phước

(binhdinh.gov.vn) - Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 224/TB-VPUBND ngày 14/5/20201 về kết quả kiểm tra công tác triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP tại địa bàn huyện Tuy Phước.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Phước Nghĩa

Theo nội dung Thông báo, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức hoạt động kiểm tra tại UBND các xã: Phước Thuận (kiểm tra đột xuất), Phước An, Phước Nghĩa và thị trấn Diêu Trì thuộc huyện Tuy Phước vào ngày 05 tháng 5 năm 2021. Kết quả như sau:

Trong 03 địa phương thuộc đối tượng kiểm tra có thông báo trước, UBND xã Phước Nghĩa đã thực hiện tốt việc triển khai, thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa đã phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, có sự quan tâm trong chỉ đạo, điều hành và thường xuyên tuyên truyền các nội dung về cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua các tin, bài trên Đài Truyền thanh xã. UBND xã Phước An đã ban hành các Kế hoạch triển khai công tác liên quan đến cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; tuy nhiên chưa xác định rõ các nội dung công việc, mục tiêu và sản phẩm đầu ra cụ thể, nhất là đối với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Các địa phương đều kịp thời ban hành các Quyết định kiện toàn Bộ phận Một cửa, Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa, Quy chế phối hợp hoạt động giữa Bộ phận Một cửa và các cơ quan, tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Bộ phận Một cửa thuộc UBND các xã, thị trấn đều được bố trí phòng làm việc riêng, được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, bảo đảm phục vụ tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính: được bố trí từ 03 đến 05 quầy giao dịch, trang bị máy tính nối mạng internet, máy in, máy photo, máy scan, bàn ghế cho công dân ngồi chờ…

Bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của các địa phương được bố trí ở vị trí thuận tiện, dễ tiếp cận. Tuy nhiên, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính chưa được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 14 và Phụ lục IV của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP. Cụ thể, 04 địa phương chưa công khai đầy đủ danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận, giải quyết của UBND cấp xã. Theo đó, Xã Phước An công khai thủ tục hành chính thuộc 31/34 lĩnh vực; xã Phước Nghĩa công khai thủ tục hành chính thuộc 25/34 lĩnh vực; xã Phước Thuận công khai thủ tục hành chính thuộc 25/34 lĩnh vực; thị trấn Diêu trì công khai thủ tục hành chính thuộc 17/34 lĩnh vực. Đối với các thủ tục hành chính đã thực hiện niêm yết công khai, tuy nhiên chưa đầy đủ các bộ phận cấu thành thủ tục hành chính như: thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí, yêu cầu, điều kiện…

Ngoài ra, do công tác quản lý danh mục thủ tục hành chính cấp xã chưa đảm bảo theo quy định cho nên UBND xã Phước Thuận thực hiện niêm yết công khai những nội dung công việc (xác nhận nguồn gốc đất, xác nhận tờ khai thuế…) không phải là thủ tục hành chính. Tương tự đối với trường hợp của UBND xã Phước Nghĩa, dẫn đến việc thống kê, báo cáo số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị không chính xác; một số công việc hành chính mang tính phối hợp để thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn nhưng được thống kê trong tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận và trả kết quả của Bộ phận Một cửa xã Phước Thuận.

Công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các địa phương có chuyển biến tích cực trong 04 tháng đầu năm 2021. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn trên tổng số hồ sơ tiếp nhận có xu hướng giảm. Theo số liệu thống kê từ Phần mềm Một cửa điện tử, Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn từ ngày 01/01-31/12/2020/Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn từ ngày 01/1-05/5/2021 của xã Phước An: 18.5%/0.2%, xã Phước Thuận: 8.3%/0.2%, thị trấn Diêu Trì: 5.6%/3.8%. Riêng UBND xã Phước Nghĩa từ ngày 01/01/2020 – 05/5/2021 không có hồ sơ giải quyết trễ hạn. Tuy nhiên, các địa phương chưa thực hiện xin lỗi và niêm yết công khai văn bản xin lỗi đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn.

Trong năm 2021, việc sử dụng Phần mềm Một cửa điện tử tại các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính vẫn chưa đầy đủ, nhất là đối với các lĩnh vực thủ tục hành chính giải quyết trong ngày, phát sinh nhiều hồ sơ giao dịch như lĩnh vực Chứng thực, Hộ tịch. Tất cả 04/04 địa phương đều chưa phát sinh hồ sơ giao dịch đối với dịch vụ cấp bản sao chứng thực điện tử từ bản chính.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Tuy Phước chỉ đạo việc khắc phục một số tồn tại hạn chế trong việc triển khai các văn bản quy định của UBND tỉnh liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính với giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là trên môi trường điện tử. Người đứng đầu UBND cấp xã cần theo dõi, quản lý và nắm chắc tình hình, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết (sớm hạn, trễ hạn hoặc quá hạn) định kỳ hằng tuần; trên cơ sở đó, có hình thức chỉ đạo giải quyết cụ thể (ban hành công văn hoặc tại các cuộc họp giao ban của đơn vị) đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ đúng hạn tại mỗi đơn vị, địa phương phải đạt tối thiểu trên 95%. Thực hiện nghiêm túc quy định về xin lỗi và niêm yết công khai thư xin lỗi tổ chức, cá nhân trong công tác giải quyết hồ sơ trễ hẹn. Rà soát, quản lý thống nhất danh mục 150 thủ tục hành chính trên 34 lĩnh vực thuộc phạm vi tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp xã để niêm yết công khai đầy đủ và đảm bảo các bộ phận cấu thành của từng thủ tục hành chính theo quy định. Thực hiện nghiêm túc quy định cập nhật 100% hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh (iGate). Quan tâm, tăng cường tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc phạm vi giải quyết của UBND cấp xã. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho công dân và có giải pháp để tạo sự chuyển biến trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại đơn vị, địa phương.

Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh cũng đề nghị UBND huyện Tuy Phước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn UBND cấp xã trong việc xây dựng triển khai các Kế hoạch công tác cải cách hành chính; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, nhất là việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo dõi, chỉ đạo việc khắc phục của UBND các xã Phước An, Phước Nghĩa, Phước Thuận và thị trấn Diêu Trì đối với các nội dung tại Thông báo này; tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả cho UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) trong Báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính định kỳ năm 2021 (hoặc bằng văn bản riêng)./.

Lê Dũng Linh


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật