A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế của hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

(binhdinh.gov.vn)-Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 60/2020/QĐ-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2020 ban hành Quy chế thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế của hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Định (sau đây gọi tắt là Quy chế).

Quy định gồm 03 Chương, 11 Điều, quy định cụ thể: phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; nguyên tắc giải quyết thủ tục hành chính; cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết; quy trình giải quyết hồ sơ liên thông nhóm thủ tục hành chính Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế của hộ kinh doanh; trách nhiệm thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo Quy chế nêu trên, công dân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế của hộ kinh doanh chỉ nộp 01 (một) bộ hồ sơ duy nhất và nộp lệ phí đăng ký tại Bộ phận Một cửa cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Bộ phận Một cửa cấp huyện là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, tiến hành số hóa hồ sơ (scan tài liệu giấy thành dữ liệu điện tử) để chuyển dữ liệu liên quan đến thủ tục Đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện và chuyển dữ liệu liên quan đến thủ tục Đăng ký thuế của hộ kinh doanh đến Chi cục Thuế các khu vực, thị xã, thành phố thông qua Hệ thống Phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh để các cơ quan chức năng xem xét, phối hợp giải quyết theo thẩm quyền. Sau 03 ngày làm việc, công dân đến Bộ phận Một cửa cấp huyện nơi nộp hồ sơ ban đầu để nhận đồng thời Giấy chứng nhận Đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận Đăng ký thuế của hộ kinh doanh.

Việc thực hiện liên thông 02 thủ tục hành chính như nêu trên sẽ giúp công dân tiết kiệm thời gian, chi phí giải quyết công việc, hạn chế việc đi lại nhiều lần giữa Ủy ban nhân dân cấp huyện và Cơ quan Thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục liên quan đến hoạt động đăng ký kinh doanh từ 08 ngày xuống còn 03 ngày (nếu thực hiện đơn lẻ từng thủ tục, công dân phải mất 03 ngày để thực hiện thủ tục Đăng ký hộ kinh doanh; sau đó phải mất 05 ngày để tiếp tục thực hiện thủ tục Đăng ký thuế của hộ kinh doanh).

Ngoài ra, việc phối hợp giải quyết liên thông thủ tục hành chính Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế của hộ kinh doanh sẽ giúp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và Cơ quan Thuế quản lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất hệ thống cơ sở dữ liệu, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp để quản lý chặt chẽ số lượng hộ kinh doanh, quy mô nguồn vốn và nguồn thu thuế từ các đối tượng là hộ kinh doanh trên địa bàn.

Việc phối hợp giải quyết liên thông nhóm thủ tục hành chính Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế của hộ kinh doanh được Ủy ban nhân dân thành phố Quy Nhơn và Chi cục Thuế thành phố Quy Nhơn bắt đầu thực hiện từ năm 2012 và đã mang lại những kết quả hết sức tích cực. Trên cơ sở hướng dẫn của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế nêu trên để tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai đồng bộ tại các địa phương cấp huyện khác trên phạm vi toàn tỉnh.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 2827/UBND-NC ngày 24 tháng 5 năm 2019 về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác cải cách hành chính; trong đó, có nội dung chỉ đạo các sở, ban, ngành “chủ động đề xuất xây dựng các quy chế liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đối với nhóm thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan, theo phương châm: người dân, doanh nghiệp chỉ phải đến một nơi duy nhất và nộp hồ sơ một lần để đề nghị cơ quan nhà nước giải quyết cùng một nội dung công việc nhưng có quy định nhiều hơn một thủ tục hành chính, nhằm góp phần tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong công tác giải quyết thủ tục hành chính”./.

Lê Dũng Linh


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật