A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai trương trung tâm dữ liệu VNPT IDC có quy mô lớn nhất Việt Nam

Sáng ngày 25/10/2023, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Dự buổi Lễ có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải cùng đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu cắt băng khai trương Trung tâm IDC

Dữ liệu là tài nguyên quan trọng của kinh tế số

Phát biểu chúc mừng Tập đoàn VNPT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, dữ liệu là tài nguyên quan trọng của kinh tế số. Sự giàu có của một quốc gia trong tương lai được đo bằng dữ liệu. Dữ liệu lớn và xử lý dữ liệu lớn sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất. VNPT cũng như các nhà mạng viễn thông khác của Việt Nam phải có tầm nhìn đúng về hạ tầng dữ liệu của một quốc gia.

Định hướng về hạ tầng số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ, hạ tầng số Việt Nam bao gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng IoT, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng. Hạ tầng số Việt Nam thì dung lượng phải lớn, băng thông rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn. Hạ tầng này phải được ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa và đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Hạ tầng dữ liệu là một bộ phận quan trọng bậc nhất của hạ tầng số. Các nhà mạng viễn thông đã đi đầu về hạ tầng viễn thông thì nay đi đầu về hạ tầng dữ liệu. Đầu tư các trung tâm dữ liệu là một loại đầu tư mới của các nhà mạng viễn thông. Không đầu tư vào đây thì các nhà mạng viễn thông không có không gian tăng trưởng mới. Không đầu tư vào đây thì các nhà mạng viễn thông sẽ bị thay thế.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ khai trương

Bộ trưởng chỉ đạo Tập đoàn VNPT trong thời gian tới tiếp tục xây dựng các IDC ngang tầm quốc tế, là nhà cung cấp hạ tầng số đáp ứng nhu cầu của Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số ở nước ta; để các doanh nghiệp Việt Nam không còn lo lắng về việc thuê lưu trữ, xử lý dữ liệu ở bên ngoài Việt Nam, cũng như thu hút được khách hàng toàn cầu. Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp Việt Nam nên sử dụng điện toán đám mây của Việt Nam, ưu tiên dùng "hàng Việt Nam", đặc biệt khi hàng Việt Nam lại đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới và giá cả cạnh tranh.

Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức và doanh nghiệp thay vì tự đầu tư, vận hành các trung tâm IDC, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển sang sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp chuyên nghiệp. Như vậy, sẽ hiệu quả hơn về chi phí, an toàn, linh hoạt hơn và hơn thế nữa là góp phần phát triển các doanh nghiệp số nước nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu thăm quan Trung tâm dữ liệu IDC

VNPT hướng tới mục tiêu trở thành Digital Hub của khu vực

IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng 23.000m2 sàn, quy mô 2.000 tủ rack, lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Trung tâm đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế (TCDD), xây dựng lắp đặt (TCCF) và sắp tới là chứng chỉ về vận hành (TCOS). Các thiết bị trong IDC được cung cấp bởi các hãng nổi tiếng tới từ các nước G7. Đây là trung tâm có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, được VNPT đầu tư các công nghệ hiện đại nhất, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế.

Trung tâm dữ liệu VNPT tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

IDC Hòa Lạc có khả năng kết nối mạng siêu tốc, trung bình 2Gbps/rack đối với kết nối trong nước và 0.5Gbps/rack với kết nối mạng quốc tế, nhờ vào lợi thế là nhà mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam của VNPT.

VNPT IDC Hòa Lạc còn được trang bị dự phòng N+1 bảo đảm vận hành an toàn và liên tục ngay cả khi sửa chữa, bảo trì, giúp dịch vụ của khách hàng không gặp bất kỳ gián đoạn nào. Đặc biệt, hệ thống giám sát an ninh theo 6 lớp bảo mật từ ngoài vào trong Data Hall đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp bảo đảm an toàn dữ liệu của khách hàng ở mức cao nhất.

Phát biểu tại Lễ khai trương IDC Hòa Lạc, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết, việc khai trương IDC Hòa Lạc là một quá trình nỗ lực, phấn đấu đưa VNPT trở thành nhà cung cấp IDC hàng đầu Việt Nam và khu vực. Trung tâm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn khắt khe nhất của thế giới và Việt Nam. Sẽ góp phần mang lại hệ sinh thái hạ tầng số hoàn chỉnh cho khách hàng, đối tác của VNPT, hướng đến mỗi dịch vụ được cung cấp đều được cá thể hóa theo nhu cầu, gói dịch vụ phù hợp.

Dự kiến, trong thời gian tới, Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác và nhà đầu tư để xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu mới tầm cỡ khu vực và thế giới, sử dụng công nghệ xanh và bền vững. Điều này khẳng định vai trò của VNPT trong việc đồng hành cùng chính phủ và doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số quốc gia, hướng tới mục tiêu trở thành Digital Hub của khu vực.

Nhân dịp này, Tập đoàn VNPT đã kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu chứng kiến kí kết hợp tác giữa VNPT và các doanh nghiệp


Tác giả: Thu Hương
Nguồn:mic.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật