A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin về an toàn, an ninh mạng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm hợp tác hữu nghị ASEAN - Nhật Bản và phiên họp của nhóm công tác về ATTT ASEAN - Nhật Bản tại Hà Nội vào đầu tháng 8/2023, Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan ATTT Nhật Bản (NISC) tổ chức Hội thảo về ATTT với chủ đề “Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin về an toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và DN”.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo nằm trong chương trình làm việc 2023 của nhóm công tác về ATTT ASEAN - Nhật Bản tại Hà Nội. Hội thảo còn được kết nối qua hội nghị truyền hình với các chuyên gia của JICA tại Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch VNISA cho biết, ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kỹ thuật số, xã hội thông tin, sự phụ thuộc ngày càng gia tăng của con người vào Internet, các mối đe dọa nghiêm trọng về an toàn, an ninh cũng gia tăng về quy mô, mức độ và phạm vi mang tính toàn cầu, là thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp.

Những thách thức trên đòi hỏi cần có sự tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin cũng như cần sự nỗ lực hợp tác cụ thể trong việc phòng chống các mối đe dọa an toàn thông tin và hợp tác trong việc đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực an toàn thông tin chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, với vai trò của một hiệp hội ngành nghề trong lĩnh vực an toàn thông tin, thời gian qua VNISA đã thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua nhiều hoạt động kết nối cộng đồng an toàn thông tin, xây dựng hệ sinh thái an toàn thông tin, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa nhà nước với cộng đồng an toàn thông tin, tăng cường nhận thức và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt là, chung tay tạo dựng niềm tin trong xã hội - nền tảng vững chắc cho việc thiết lập mối quan hệ hợp tác hiệu quả và bền vững giữa các bên trong phòng chống các nguy cơ ngày càng gia tăng về an ninh, an toàn thông tin.

Việc VNISA chủ trì tổ chức Hội thảo chủ đề “Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin về an toàn, an ninh mạng giữa cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp” mang đến cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp an toàn thông tin tại Việt Nam cơ hội được học hỏi cách bảo đảm an toàn thông tin mạng của Nhật Bản. Đây là một quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược an toàn, an ninh mạng, trong việc triển khai hiệu quả hợp tác công – tư cũng như trong việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Ông Khổng Huy Hùng, Phó Chủ tịch VNISA phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Khổng Huy Hùng, Phó Chủ tịch VNISA cho biết VNISA thúc đẩy nhiều hoạt động trong nước và quốc tế về chia sẻ thông tin, nâng cao nhận thức, đào tạo ATTT. Những năm gần đây, VNISA tập trung đào tạo ATTT cho hội viên, kỹ sư trẻ, trong đó có mời các giảng viên quốc tế như các chuyên gia của Nhật Bản tham gia đào tạo. Đây là một hình thức hợp tác về ATTT với Nhật Bản hiệu quả.

VNISA cũng tổ chức cuộc thi sinh viên ATTT với ASEAN và nhiều sinh viên đạt giải cao cuộc thi này cũng nắm giữ các vị trí cao của cuộc thi Cyber Seagame với sự hỗ trợ của Nhật Bản, thể hiện năng lực của sinh viên Việt Nam rất là cao.

Ông Khổng Huy Hùng cũng thông tin: sắp tới, nhóm công tác ASEAN lĩnh vực ATTT gồm 8 nước thành viên ASEAN sẽ nhóm họp tại Nhật Bản để thúc đẩy hợp tác.

Ông Junichi Sakaki chia sẻ về chiến lược ATTT của Nhật Bản

Tại Hội thảo, ông Junichi Sakaki, Cố vấn chính sách quốc tế của NISC khẳng định, trong triển khai đảm bảo an ninh mạng tại Nhật Bản, cơ quan này luôn tăng cường chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ, các tổ chức cũng như các cơ quan, doanh nghiệp. Hiện nay, Nhật Bản đã xây dựng và ban hành 1 kế hoạch hành động chung giữa các cơ quan chính phủ và các tổ chức liên quan. Dựa trên kế hoạch hành động này, cơ quan Trung ương về chiến lược an ninh mạng đưa ra 1 bản hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, NISC cũng đã có các sáng kiến để thúc đẩy chia sẻ thông tin với khu vực tư nhân. Đơn cử như, Hội đồng an ninh mạng được thành lập vào tháng 8/2019, với nhiệm vụ chống lại các tấn công của tội phạm mạng, hạn chế tổn thất cũng như thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, từ đó đảm bảo an ninh mạng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các hoạt động chia sẻ thông tin cũng đã được bắt đầu từ tháng 10/2019.Tham gia trực tuyến từ Nhật Bản, ông Yamazaki Hiroto, Cố vấn cấp cao về an toàn thông tin của JICA nêu rõ, Chiến lược an ninh mạng mới của Nhật Bản được công bố năm 2022 hướng tới bảo đảm an toàn thông tin cho tất cả mọi người, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong môi trường an toàn. Trong chiến lược có nội dung bảo đảm hạ tầng trọng yếu cho 14 lĩnh vực, đi kèm các biện pháp ứng phó khác nhau.

Phiên tọa đàm về thúc đẩy hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực an toàn thông tin của tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội thảo các DN như FPT, Savis, Misa và CyRadar đã chia sẻ những câu chuyện của DN mình trong nỗ lực đảm bảo ATTT cho các khách hàng của mình, công tác diễn tập, đào tạo nhân lực và hợp tác ATTT mở rộng thị trường quốc tế./.


Tác giả: Thảo Anh
Nguồn:mic.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật