A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan thăm, động viên ngư dân tại huyện Phù Cát

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 09/04, tại cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); gặp gỡ, thăm hỏi động viên ngư dân. Cùng đi có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh; Lý Tiết Hạnh - Phó trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan (trái) chia sẻ với những khó khăn của ngư dân Phù Cát.

Tại cảng cá Đề Gi, bà con ngư dân cho biết, thông qua các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn của các cấp, các ngành, nhận thức của ngư dân đã được nâng lên rõ rệt. Bà con ngư dân cơ bản tuân thủ các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn Luật cũng như triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh như: chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện báo cáo trước 01 giờ khi tàu cập, rời cảng, ghi và nộp nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ, luôn bật thiết bị giám sát hành trình trong quá trình tàu hoạt động trên biển; tuân thủ sự điều động của Ban Quản lý các cảng cá,...

Để tiếp tục an tâm vươn khơi bám biển, bà con ngư dân kiến nghị lãnh đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh quan tâm, có chính sách, cơ chế hỗ trợ đối với tàu cá có chiều dài dưới 15 mét; tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; xử lý nghiêm những tàu cá vi phạm khai thác IUU và xử lý hình sự đối với các trường hợp tổ chức đưa ngư dân và tàu cá đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (phải) thông tin về kế hoạch chuyển đổi nghề cho ngư dân trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh Bình Định đang khẩn trương rà soát tất cả tàu cá trên địa bàn; ban hành kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản có ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi, môi trường, hệ sinh thái sang các nghề khai thác hải sản có ảnh hưởng ít hơn hoặc chuyển sang các ngành nghề khác (ngoài hoạt động khai thác hải sản) để từng bước cân bằng lại cường lực khai thác phù hợp với khả năng phục hồi tái tạo nguồn lợi thủy sản; từng bước nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả đội tàu cá trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi; cải thiện môi trường làm việc và đảm bảo 100% ngư dân chuyển đổi nghề có việc làm ổn định, thu nhập đảm bảo cuộc sống sau khi chuyển đổi nghề, góp phần khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC. Cùng với đó, tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý đội tàu, nhất là tăng cường phối hợp quản lý nhóm tàu thường xuyên hoạt động và neo đậu ngoài tỉnh, hàng năm không về địa phương. Ngoài ra, tỉnh cũng đang chú trọng phát triển nghề nuôi biển tại địa phương.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng quà cho các ngư dân.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Bà con ngư dân có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế cũng như góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của đất nước. Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn, trong thời gian tới, bà con ngư dân tiếp tục tuân thủ các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn Luật và các giải pháp chống khai thác IUU; đồng thời, tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm cùng thực hiện.

Chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của bà con ngư dân, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định, trong thời gian tới, tăng cường công tác thực thi pháp luật ngăn chặn khai thác IUU; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, chuyển đổi nghề cho ngư dân./.

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm quan cảng cá Đề Gi.

 

 


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật