A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo sư Gerardus’t Hooft (Nobel Vật lý năm 1999) trở lại Bình Định dự Hội thảo khoa học quốc tế

Trưa 5.8, GS Gerardus’t Hooft - chủ nhân giải Nobel Vật lý năm 1999 và phu nhân đã đến Bình Định dự kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, 10 năm hoạt động của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành. Dịp này, GS Gerardus’t Hooft và phu nhân đến thăm Trường THPT chuyên Chu Văn An (TX Hoài Nhơn).

Đón tiếp GS Gerardus’t Hooft và phu nhân có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, UBND TX Hoài Nhơn, hơn 30 học sinh tiêu biểu của Trường THPT chuyên Chu Văn An, Trường THPT Lý Tự Trọng và một số trường THCS, tiểu học tại TX Hoài Nhơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (bìa phải) và Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Lê Đăng Tuấn (bìa trái) tặng quà và hoa cho GS Gerardus’t Hooft và phu nhân.

GS Gerardus’t Hooft bày tỏ niềm vui trong lần thứ 3 trở lại Bình Định, đặc biệt cơ hội đến với ngôi trường có nhiều học sinh ưu tú ở phía Bắc tỉnh.

GS Gerardus’t Hooft (bên phải) chia sẻ cùng học sinh khi thăm Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Chia sẻ với học sinh tại Hoài Nhơn về con đường đến với chủ nhân giải Nobel Vật lý năm 1999 của mình, cũng như nhiều nhà khoa học khác của đất nước Hà Lan đã đoạt những giải thưởng Nobel khoa học trên nhiều lĩnh vực, GS Gerardus’t Hooft nhấn mạnh thành công đó đến từ việc chú trọng phát triển hệ thống giáo dục, tầm quan trọng của giáo dục trong đó có giáo dục khoa học cơ bản.

“Giáo dục đào tạo nên những con người mới làm nền tảng bền vững cho tương lai. Tôi cũng mong muốn trường THPT chuyên Chu Văn An sẽ đào tạo nhiều học sinh tài năng đóng góp lớn cho sự phát triển của quê hương, đất nước Việt Nam”, GS Gerardus’t Hooft nói.

Học sinh tiêu biểu của Hoài Nhơn dự buổi thăm của GS Gerardus’t Hooft tại Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Trong khuôn khổ buổi thăm, GS Gerardus’t Hooft tặng cho học sinh cuốn sách “Đất Việt cuối trời xa”của nhà báo Hàm Châu viết về vợ chồng GS Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc cùng nhiều nhà khoa học thế giới chung tay vì nền khoa học Việt Nam; đồng thời, trồng cây lưu niệm tại Trường THPT chuyên Chu Văn An.

GS Gerardus’t Hooft trao tặng cuốn sách “Đất Việt cuối trời xa”cho học sinh.

GS Gerardus’t Hooft ký tặng sách cho học sinh.

GS Gerardus’t Hooft (SN 1946) là nhà vật lý lý thuyết người Hà Lan, đang công tác tại ĐH Utrecht (Hà Lan). Năm 1999, ông cùng với thầy hướng dẫn tiến sĩ của mình là GS Martinus J.G.Veltman nhận giải thưởng Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu về “Cấu trúc lượng tử trong các tương tác điện yếu” - công trình xây dựng nền tảng toán học vững chắc cho lý thuyết vật lý về các hạt cơ bản.

Ngoài ra, trong sự nghiệp khoa học GS Gerardus’t Hooft còn đóng góp quan trọng trong các lĩnh vựclý thuyết trường chuẩn trong vật lý hạt cơ bản, lý thuyết về hấp dẫn lượng tử và các hố đen trong vũ trụ, nghiên cứu về các cơ sở nền tảng trong cơ học lượng tử.

GS Gerardus’t Hooft trồng cây lưu niệm nhân dịp đến thăm Trường THPT chuyên Chu Văn An.

GS Gerardus’t Hooft và phu nhân đến thăm, chụp hình lưu niệm tại UBND TX Hoài Nhơn.

Theo kế hoạch, GS Gerardus’t Hooft sẽ dự kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam (1993-2023), 10 năm hoạt động của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (2013-2023); hội thảo khoa học quốc tế “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ”, diễn ra tại TP Quy Nhơn ngày 7.8. Hoạt động quy tụ gần 180 đại biểu đến từ 25 quốc gia trên thế giới nhằm thảo luận, trao đổi những khám phá mới nhất trong lĩnh vực Vật lý Hạt cơ bản, Vật lý năng lượng cao và Thiên văn học.


Tác giả: Mai Hoàng
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật