|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 31/8, tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng; các thành viên Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Định.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Định có đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong khoảng 20 năm qua, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của cơ quan nhà nước trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số; khi lấy người dân làm trung tâm, là đối tượng phục vụ. Điều này, được thể hiện rõ trong các văn bản định hướng, chiến lược, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Việt Nam đã trải qua 02 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Kết quả đạt được đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023; trong đó khối bộ, ngành đạt 63%², khối địa phương đạt 17,9%.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ ngành, địa phương, bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69%, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp dưới 5%, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang lại hiệu quả thực sự khi mà người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đơn giản, thuận tiện toàn bộ quy trình trên môi trường mạng và không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước, thể hiện thông qua tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình. Để bước vào giai đoạn 3 - Phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%. Việc phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình sẽ đưa mọi hoạt động của công chức, viên chức phục vụ người dân và doanh nghiệp lên môi trường mạng. Khi đó, các cơ quan nhà nước có đầy đủ dữ liệu số để chỉ đạo, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu. Hoàn thành phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình, Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, chuyển sang phát triển Chính phủ số.

Để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025, cụ thể như sau: Năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của các bộ, ngành đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của các bộ, ngành đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 70%.

Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Khung này sẽ hướng dẫn để các cơ quan nhà nước: Tối ưu hóa các bước, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua rà soát, hoàn thiện thể chế; Phát triển các công cụ, nền tảng, ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến dựa trên hạ tầng số, dữ liệu số, có thể đo lường, giám sát trực tuyến và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; Phát triển nhân lực số; Các yêu cầu, tiêu chuẩn cần đáp ứng trong triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, nỗ lực của các bộ ngành, địa phương trong thời gian qua. Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương: quyết liệt vào cuộc, nhất là phát huy vài trò người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; đề cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về dịch vụ công trực tuyến toàn trình ; rà soát đánh giá lại các nội dung về dịch vụ công trực tuyến toàn trình để có giải pháp bài bản, khoa học hơn để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có 100% TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; phân cấp, phân quyền cho địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến theo hướng thân thiện với người sử dụng…


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật