A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển năm 2024 đối với các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 11/01, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển năm 2024 đối với các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Đây là lần đầu tiên tỉnh Bình Định tiến hành giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển cho các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh.

Theo báo cáo tóm tắt nội dung giao chỉ tiêu đầu tư cho các khu, cụm công nghiệp, trong Quý I/2024, khu công nghiệp (KCN) Hòa Hội phải hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (HTKT) giai đoạn 1; đến năm 2025 KCN Becamex đầu tư hoàn thiện đồng bộ HTKT, bảo đảm điều kiện thu hút đầu tư từ 30-40% diện tích KCN; KCN Hòa Hội triển khai đầu tư giai đoạn 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao Quyết định giao chỉ tiêu cho Công ty CP Becamex Bình Định

Từ đó, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, mời gọi đầu tư vào KCN, xây dựng tiến độ và cam kết thời gian lấp đầy KCN, phấn đấu hằng năm thu hút từ 10-15 dự án; thực hiện công khai, minh bạch trong công tác xúc tiến đầu tư. Đến năm 2025 KCN Nhơn Hòa, Nhơn Hội A, Hòa Hội (giai đoạn 1) cơ bản lấp đầy.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tặng hoa chúc mừng Công ty CP Becamex Bình Định

Quyết định của UBND tỉnh giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển cụ thể cho từng Khu công nghiệp dựa trên 5 tiêu chí gồm đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thu hút đầu tư, môi trường, giá thuê đất gắn với hạ tầng kỹ thuật, các loại phí và công tác quản lý trong khu công nghiệp. Cụ thể, đối với nhiệm vụ thu hút đầu tư, đối với 4 Khu công nghiệp gồm Becamex VSIP Bình Định, Nhơn Hội A, Nhơn Hoà, Hoà Hội thu hút được 32 dự án đầu tư mới, mỗi dự án có vốn đăng ký đầu tư từ 100 tỷ đồng trở lên; đồng thời đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng, đưa vào hoạt động 11 dự án. 2 khu công nghiệp Phú Tài và Long Mỹ đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng, đưa vào hoạt động 10 dự án đã đăng ký.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh cùng các Chủ đầu tư

UBND tỉnh cũng yêu cầu các Chủ đầu tư các Khu công nghiệp số hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện trạng của KCN phục vụ công tác quản lý; Tăng cường nắm tình hình, kịp thời giải quyết, đề xuất tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN ổn định phát triển sản xuất kinh doanh. Với tiêu chí giá thuê đất gắn với hạ tầng kỹ thuật và các loại phí, Chủ đầu tư hạ tầng KCN định giá cho thuê lại đất gắn với kết cấu HTKT; các loại phí sử dụng hạ tầng và đăng ký với Ban Quản lý Khu Kinh tế thực hiện định kỳ 6 tháng theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định khác có liên quan để tổ chức thẩm định khung giá và các loại phí, và tiến hành niêm yết công khai.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở ngành và địa phương chụp ảnh cùng các Chủ đầu tư

Đối với các Cụm công nghiệp phải tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, ít nhất mỗi địa phương từ 20 - 30 ha/năm. Ưu tiên bố trí 335,5 ha đất phục vụ các ngành chế biến nông lâm thuỷ hải sản; Thu hút và ưu tiên các doanh nghiệp làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật từ 8-10 cụm công nghiệp; chủ đầu tư lập kế hoạch, tổ chức thực hiện xúc tiến đầu tư và thu hút ít nhất 2 dự án/năm hoặc lấp đầy tối thiểu 30% diện tích đất công nghiệp trở lên; Số lượng CCN hoạt động có công trình bảo vệ môi trường theo Quyết định số 1114 của UBND tỉnh đến năm 2025 đạt 100%.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, các Quyết định chỉ tiêu giao cho 31 DN, BQL là Chủ đầu tư các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh là những chỉ tiêu cơ bản chính phải thực hiện. UBND tỉnh đã cụ thể hóa các quy định của pháp luật để các DN thực hiện trên phương diện cùng nhau hợp tác phát triển. Mục tiêu của tỉnh là phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hướng đồng bộ, bền vững. Chủ tịch UBND tỉnh  Phạm Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh chủ đầu tư hạ tầng các Khu, cụm công nghiệp phải định giá cho thuê đất gắn với kết cấu hạ tầng, các loại phí sử dụng hạ tầng phù hợp và đăng ký với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh theo quy định của pháp luật, đảm bảo công khai minh bạch, tuân thủ quy định. Đây là yêu cầu quan trọng để tránh tình trạng các chủ đầu tư các Khu, cụm CN cho nhà đầu tư thứ cấp thuê đất với giá cao, làm “nản lòng” các nhà đầu tư và quan trọng hơn là lãng phí tài nguyên đất đai mà tỉnh đã giao cho các chủ đầu tư hạ tầng các khu, cụm CN.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đối với các KCN đã lấp đầy, cần tập trung quản lý theo các nội dung liên quan vấn đề môi trường, hạ tầng kỹ thuật, an ninh trật tự, vệ sinh, cảnh quan… Đối với các KCN chưa lấp đầy, đang triển khai xây dựng, cần tập trung quản lý về xây dựng hạ tầng, tỷ lệ lấp đầy diện tích đất KCN.

Trong năm 2024, tất cả các KCN phải xây dựng nội quy, quy chế quản lý, hoạt động khu công nghiệp và phải được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phê duyệt; thành lập Đội Phòng cháy, chữa cháy chuyên trách, trang bị xe chữa cháy và các trang thiết bị cần thiết liên quan theo quy định.

Với những vấn đề còn tồn tại ở các KCN, CCN, UBND tỉnh sẽ có các đợt kiểm tra, rà soát kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, xem xét thu hồi đối với các KCN, CCN  vi phạm các quy định, tiêu chí quản lý trong vòng 2 năm liên tiếp.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở UBND tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, đề xuất chuyển giao các CCN cho chủ đầu tư mới là doanh nghiệp hiệu quả hơn nếu đủ điều kiện, tuân thủ quy định. Đối với các CCN do Nhà nước tiếp tục làm chủ đầu tư phải bảo đảm đầy đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, quản lý môi trường, tiến độ lấp đầy diện tích đất CCN và việc quản lý vận hành CCN theo quy định, xúc tiến thu hút đầu tư, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong CCN.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng mong muốn các nhà đầu tư quan tâm giúp đỡ hai huyện còn gặp nhiều khó khăn là An Lão và Hoài Ân triển khai, đầu tư thêm các cụm, khu công nghiệp tại địa bàn này, để hai huyện từng bước thu hẹp khoảng cách với các địa phương khác.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh khẳng định, UBND tỉnh cùng các sở, ngành sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để giúp đỡ các doanh nghiệp, địa phương trong việc thực hiện phát triển kinh tế-xã hội.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật