A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 29/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024. 

 Đại biểu dự hội nghị

Tham dự hội nghị, về phía lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, có các đồng chí: Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; lãnh đạo các Bộ KH&ĐT, TT&TT, VH-TT&DL, Văn phòng Chính phủ…

Về phía Đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế, có các ông: Bader Almatrooshi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam; Nguyễn Quang Trung - nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada); Ramachandran A.S. (RamC), Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hồ Chí Minh; Vũ Tú Thành - Phó giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN; Park Changwoo - Trưởng đại diện Văn phòng Kind Korea tại Việt Nam.

Hội nghị còn có các đại biểu doanh nhân thế giới: GS.TS Peter Palanugool - Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office (Thái Lan); ông Cyril Dissescou - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nexif Ratch Energy SE Asia Pte., Ltd (Singapore); ông Chun-Seon Park - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn INPYUNG (Hàn Quốc); ông Davis Lewis - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư Enery Capital Vietnam; ông Rami Levy - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Rami Levy Hashikma Marketing (Israel); ông Yehouda Levy - đồng Chủ tịch, thành viên HĐQT Tập đoàn Rami Levy Hashikma Marketing Co.,Ltd (Israel); ông Aviv Brosilovski - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Forta Pro (Israel). Đoàn đại biểu TP Migdal (Israel) do ông Netanel Alfassi, Thị trưởng thành phố Migdal dẫn đầu.

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các tỉnh: Lào Cai, Đắk Lắk, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận; các nhà tài trợ và hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước.       

Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Định, có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, hội đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.  

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: BTC)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm từng bước hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời, góp phần đưa Bình Định đến gần hơn với nhà đầu tư, doanh nghiệp, để cùng nhau biến các tiềm năng, thế mạnh, ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau chia sẻ, hợp tác phát triển nhanh, bền vững hơn nữa trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã giới thiệu tổng quan về kinh tế - xã hội, tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư và các dự án thu hút đầu tư của tỉnh Bình Định; mục tiêu, tầm nhìn phát triển của tỉnh Bình Định; những thế mạnh và điều kiện cần thiết tỉnh chuẩn bị để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư đến với Bình Định.

Bình Định có vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam; có hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; bên cạnh đường cao tốc và đường ven biển cùng hệ thống tuyến đường kết nối trục Đông - Tây đã và đang đầu tư hoàn thiện; là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Tỉnh Bình Định còn có lịch sử lâu đời, là vùng đất kinh đô của một số triều đại, có nền văn hóa đặc sắc, cổ xưa (Sa Huỳnh, Chămpa), với hệ thống di tích văn hóa có giá trị và giao thoa văn hóa các dân tộc. Bình Định được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều tài nguyên quý giá, có rừng núi, đồng bằng, nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều bãi tắm tuyệt đẹp chạy suốt chiều dài hơn 130 km bờ biển của tỉnh.

Đến năm 2030, Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của Vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế. Kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn dựa trên các trụ cột tăng trưởng: công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ du lịch, cảng biển - logistics, đô thị hóa. Bên cạnh đó tỉnh tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển. Thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong nhóm cao của cả nước.

Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước, trung tâm kết nối khu vực vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông - Tây. Kinh tế phát triển bền vững dựa trên các trụ cột: khoa học và công nghệ; công nghiệp chế biến chế tạo; công nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI); du lịch chất lượng cao; nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và hệ thống logistics gắn liền cảng biển, cảng hàng không. Các hoạt động kinh tế - xã hội và quản trị của chính quyền vận hành chủ yếu theo phương thức của nền kinh tế số, xã hội số. Các ngành sản xuất, dịch vụ phát triển theo phương thức thông minh và các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

“Bình Định có nhiều tiềm năng, lợi thế và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và đặc biệt người Bình Định có tinh thần đoàn kết, yêu nước, trí tuệ, cần cù, sáng tạo, có hoài bão, ý chí vươn lên; các thế hệ lãnh đạo của tỉnh Bình Định luôn tràn đầy khát vọng và quyết tâm khơi dậy tiềm năng, thế mạnh để đưa tỉnh Bình Định vươn cao, bay xa sánh vai phát triển cùng với các địa phương trong cả nước, vươn tầm ra thế giới.” - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn đã có những cam kết mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Khi đầu tư tại Bình Định, nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ về tiền thuê đất, thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu... Nhà đầu tư sẽ được đầu tư hoàn thiện hạ tầng điện, nước, giao thông, viễn thông đến tận khu vực dự án. Cùng với đó, nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất thông qua Đường dây nóng và Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh. Đối với các vấn đề lớn, phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp báo cáo, xin ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy và tham vấn hội ý trong lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy hoặc xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh để thống nhất chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xử lý công việc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Bader Almatrooshi (Ảnh: BTC)

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Bader Almatrooshi bày tỏ sự vui mừng được trở lại thành phố biển Quy Nhơn tươi đẹp.

Đại sứ  Bader Almatrooshi cho biết, trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng, các quốc gia trong đó có Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đã và đang nghiêm túc tìm kiếm các giải pháp để tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và UAE đã tham gia vào tiến trình thảo luận hợp tác. Quan hệ song phương giữa hai nước cũng đã có những bước tiến đáng ghi nhận trên cơ sở tầm nhìn và cam kết của các lãnh đạo tại các cuộc họp trong việc xác thực tầm quan trọng của tình hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước.

UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và với việc hai bên ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ vượt xa con số 8 tỉ USD hiện nay.

Đại sứ Bader Almatrooshi cho biết, trong năm vừa qua đã có hơn 50 đoàn trao đổi làm việc giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thể thao, văn hóa, phát triển bền vững, an ninh đến trao đổi chuyên gia và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng đã tham gia đoàn thăm làm việc tại UAE. Hiện nay, UAE cũng đang tích cực phối hợp với các bên để tăng cường số lượng khách du lịch, đặc biệt là tới các điểm du lịch tuyệt vời tại Việt Nam.

Với những nỗ lực của các cơ quan và cá nhân trong việc thúc đẩy hợp tác, Đại sứ Bader Almatrooshi tin tưởng quan hệ hai nước sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Tại hội nghị, các chuyên gia trong nước đã có những ý kiến quan trọng phân tích những lợi thế của tỉnh Bình Định, tiềm năng phát triển và gợi ý cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư; tầm quan trọng của chuyển đổi số theo xu thế phát triển của thế giới nhằm vừa tạo ra động lực mới cho phát triển của tỉnh, vừa thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và chính chuyển đổi số quốc gia sẽ lại là thị trường lớn, là cơ hội lớn cho sự phát triển của tỉnh.

Trong khi đó, các tổ chức, tập đoàn nổi tiếng nước ngoài như: Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Tập đoàn Bangkok Assay Office, Tập đoàn Nexif Ratch Energy SE Asia Pte., Ltd, Tập đoàn Forta Pro (Israel) đã chia sẻ đâu là lý do để quyết định nghiên cứu đầu tư tại Bình Định, đâu là những yếu tố nhà đầu tư nước ngoài mong muốn ở thị trường đầu tư tại Việt Nam nói chung, Bình Định nói riêng; cũng như bày tỏ mong muốn tìm kiếm thêm các đối tác để mở rộng các nhà máy sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (Ảnh: BTC)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải có ý thức về sự cạnh tranh, bởi nhiều địa phương cũng có tiềm năng, lợi thế tương đồng như Bình Định và chỉ khi Bình Định có ý thức về sự cạnh tranh thì mới có thể khai thác hiệu quả những thế mạnh riêng có của mình. Cùng với đó, tỉnh cũng phải tính đến chuỗi liên kết vùng, nhất là trong kết nối và khai thác cơ sở hạ tầng và phân chia thu hút đầu tư. Đồng thời, Bình Định phải luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư.  Khung chính sách là chung cho cả nước nhưng địa phương phải làm thế nào để đồng hành, dốc lòng chia sẻ với nhà đầu tư trên con đường vốn có rất nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đề nghị tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là mấu chốt, là yếu tố quyết định để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.

Đặc biệt, tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã trực tiếp trao đổi với các nhà đầu tư về giải pháp để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Theo Phó Thủ tướng, cần có sự hợp tác hai chiều giữa địa phương và các nhà đầu tư, tránh tình trạng nhà đầu tư chờ địa phương đáp ứng đủ các yêu cầu về nguồn nhân lực mới quyết định đầu tư. Trước mắt, phía Việt Nam đảm nhiệm phần đào tạo cơ bản, còn các nhà đầu tư có thể gửi nhân lực đi đào tạo hoặc đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ theo nhu cầu, phù hợp với ngành nghề của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng dự án.

Về công tác cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính bằng cách cắt giảm thủ tục hành chính; phân cấp mạnh cho địa phương; đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục và tăng tính minh bạch.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cam kết sẽ hỗ trợ các địa phương cùng đồng hành với các nhà đầu tư, lắng nghe, đối thoại để tìm ra giải pháp tốt nhất tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Bộ TT&TT và UBND tỉnh ký kết hợp tác phát triển thông tin và truyền thông giai đoạn 2024 – 2025. (Ảnh: BTC)

Tại hội nghị, Bộ TT&TT và UBND tỉnh đã ký kết hợp tác phát triển thông tin và truyền thông giai đoạn 2024 – 2025. UBND tỉnh ký biên bản ghi nhớ hợp tác hàng không năm 2024 với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Vietravel Airlines.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn 1.059 tỷ đồng; trao bản ghi nhớ tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư 17 dự án đầu tư (thuộc 4 lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; công nghệ thông tin; phát triển nguồn nhân lực; phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, đầu tư).

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (Ảnh: BTC)

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng khẳng định, kết quả của hội nghị là một bước tiến quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định trong thời gian tới. Tỉnh Bình Định cam kết sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, an toàn, công bằng, minh bạch; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh./. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (thứ 2, bên trái) và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm quan khu “Triển lãm kinh tế, điểm đến đầu tư, kết hợp trưng bày sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Định”.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật