A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Quang cảnh Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Bộ, ngành cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số như: TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, PGS.TS Đỗ Văn Quang - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện UBND các tỉnh/thành phố; đại diện các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn 13 tỉnh/thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cùng các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số và hơn 30 hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang Phát biểu chào mừng tại Hội thảo.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết trên cơ sở các chủ trương của Trung ương, tỉnh Bình Định đã tích cực triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20/9/2021 về chuyển đổi số, xác định chuyển đổi số là cơ hội để phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Nghị quyết đã đưa ra mục tiêu đến 2025 “Phấn đấu kinh tế số chiếm 10% GRDP”, “Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%”. Hiện nay, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng của các ngành, đơn vị trong tỉnh, công tác chuyển đổi số của Bình Định đã có chuyển biến tích cực: công nghiệp công nghệ thông tin có nhiều khởi sắc với việc hình thành Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam. Năm 2023, tỉnh Bình Định được Bộ TT và TT, Hội Tin học Việt Nam chọn đăng cai tổ chức Hội thảo “Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 24”. Số lượng doanh nghiệp số trên địa bàn tỉnh hiện có 186 doanh nghiệp. Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung theo Quyết định số 260/QĐ-TTg ngày 18/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ, hiện có 2 tập đoàn lớn về CNTT đang hoạt động là TMA và FPT với trên 1.000 nhân sự. Doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh năm 2023 ước đạt 1.363 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 57 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết Hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ” là một hoạt động rất cần thiết và có ý nghĩa giúp các tỉnh trong khu vực có thêm ý kiến tham vấn từ các chuyên gia và nhà khoa học trong quá trình phát triển kinh tế số. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các tỉnh, địa phương gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi những mô hình đã triển khai thành công, cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế số phát triển với điểm đột phá là đẩy nhanh, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các doanh nghiệp dựa trên các nền tảng số.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đưa ra một số gợi ý về cách tiếp cận và một số giải pháp để các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quan tâm nghiên cứu, triển khai góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số. Cụ thể, để phát triển kinh tế số, các địa phương cần đẩy mạnh xây dựng Hạ tầng thông tin và truyền thông. Do đặc điểm chung của Vùng là còn nhiều khu vực khó khăn, Bộ TT&TT đề xuất các địa phương tăng cường sử dụng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích và các chương trình mục tiêu quốc gia... để hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh, phổ cập hạ tầng băng rộng đến 100% người dân. Đối với các hạ tầng phát triển mới thì đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển Dịch vụ số. Mạnh dạn thay đổi thể chế số thông qua đề xuất với các cấp có thẩm quyền để áp dụng cơ chế đặc thù tại các địa phương, cho phép cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox); hình thành khu thương mại tự do (free trade zone); ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi đối với chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt làm việc tại khu công nghiệp, trung tâm chuyển đổi số của vùng.

Bên cạnh những giải pháp thúc đẩy kinh tế số nói chung, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh các Vùng cũng nên nghiên cứu, xem xét áp dụng các giải pháp để thúc đẩy liên kết Vùng và qua đó thúc đẩy kinh tế số của cả Vùng. Đồng chí Thứ trưởng cho biết các địa phương cần phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ để phát triển, sử dụng các Nền tảng số quốc gia về nông nghiệp, du lịch... Chúng sẽ đóng vai trò là “cầu nối số” tới các vùng kinh tế - xã hội khác trong cả nước, trao đổi xuyên không gian các dịch vụ số và thông tin, dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế số, giữ chân người dân tại địa phương, tạo động lực mới cho phát triển. Thúc đẩy liên kết nội vùng và liên vùng thông qua các trung tâm logistics, cảng biển thông minh, hỗ trợ thương mại điện tử nông sản trong từng Vùng và liên Vùng, giảm chi phí logistics để khai thác lợi thế và hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết Hội thảo là cơ hội tốt để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp, mô hình để đưa kinh tế số trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế của địa phương, của vùng; cùng nhau hợp tác để tạo nên những thay đổi mang tính tích cực, thiết thực và bền vững. Bộ TTTT tin rằng, Hội thảo này là khởi nguồn cho nhiều hợp tác trong tương lai, là sự kết nối để làm sâu sắc hơn những quan hệ hợp tác đã có, và vì thế mà Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên sẽ được khởi sắc.

Tại Hội thảo, nhiều mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong chuyển đổi số đã được đại diện các bộ ngành, địa phương, chuyên gia và doanh nghiệp chia sẻ như: Bức tranh toàn cảnh về kinh tế số tại Việt Nam, cơ chế, chính sách thúc đẩy kinh tế số; Các định hướng về chuyển đổi số nông nghiệp – lĩnh vực kinh tế then chốt của khu vực; Một số vấn đề phát triển kinh tế số địa phương; Vai trò của dữ liệu cơ sở các ngành kinh tế cũng như các giải pháp chuyển đổi số nông nghiệp; Giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; Vai trò của cơ sở dữ liệu với phát triển kinh tế số…


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật