A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Cao điểm 174

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 24/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Lễ truy điệu và tiễn đưa các liệt sỹ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174 về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân.

Dự lễ truy điệu có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Lễ truy điệu có sự hiện diện của thân nhân các Liệt sĩ đã hi sinh tại Cao điểm 174, các đồng đội từng kề vai chiến đấu và đông đảo người dân xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân.

Đại biểu dự lễ truy điệu

Lễ truy điệu đã diễn ra trang nghiêm trong không khí hào hùng cùng cả nước hướng về Ngày kỷ niệm 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2024.

Thường trực Tỉnh uỷ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Cao điểm 174 là cụm điểm tựa đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở phía Bắc tỉnh Bình Định. Ngay từ đầu cuộc chiến tranh, Cao điểm 174 là nơi giành giật quyết liệt giữa ta và địch. Đến tháng 11/1972, Sư đoàn 3 mở đợt tiến công tiêu diệt địch và làm chủ hoàn toàn cụm điểm tựa 174. Đến tháng 9 năm 1974, địch tập trung lực lượng đánh chiếm Cao điểm 174, 82, Núi Chéo. Có những ngày, Cao điểm 174 phải gánh chịu hơn 2.000 quả đạn, pháo các loại, 40 lượt máy bay ném bom. Đêm Mùng 1 rạng sáng ngày Mùng 2 tháng 1 năm 1975, địch đã huy động tối đa lực lượng pháo binh, máy bay ồ ạt bắn phá tại Cao điểm 174; làm cho các công sự, trận địa của ta bị phá hủy, quân ta bị thương vong tổn thất, toàn bộ chiến sĩ trong địa đạo bị kẹt lại không ra được; các chiến sĩ hy sinh khoảng 7 đến 9 đồng chí.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng dâng hương tưởng niệm từng liệt sĩ

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dâng hương tưởng niệm từng liệt sĩ

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh; sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của các cấp, các ngành, các đồng chí cựu chiến binh, đồng đội cùng Nhân dân địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành huy động lực lượng, phương tiện, tổ chức tìm kiếm, phát hiện địa đạo 174, tổ chức khai quật và quy tập 7 hài cốt liệt sỹ, cùng một số di vật kèm theo như: Giày vải, khăn, dép cao su, ví, mũ cối, bút viết, thắt lưng, băng đạn…

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đọc điếu văn tại lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ.

Tại lễ truy điệu, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đọc điếu văn tại lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ. Thể hiện điếu văn, đồng chí xúc động cho biết: Đã 49 năm trôi qua, hình hài xương thịt các đồng chí đã trở thành đất đá, cỏ cây, thành những mạch nước chảy trong lòng đất mẹ, hòa vào truyền thống cội nguồn của dân tộc. Sự hy sinh của các đồng chí đã để lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân, đã để lại cho mảnh đất Hoài Ân anh dũng, kiên cường.

Nghi thức tổ chức lễ truy điệu

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh: Dẫu cho thời gian đã trôi qua 49 năm nhưng việc tìm được hài cốt của các anh hôm nay là niềm vui mừng khôn xiết, là tâm nguyện của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định, chúng tôi phải làm tròn trách nhiệm của mình đối với những hy sinh mất mát của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Kể từ hôm nay, các anh sẽ được trở về với đồng đội của mình ở Nghĩa trang liệt sỹ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân trong tình cảm thương yêu vô hạn của đồng chí, đồng bào. Với tất cả lòng thành kính và tri ân sâu sắc, chúng ta cùng nguyện cầu cho anh linh các anh được siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng. Tổ quốc ta, Nhân dân ta mãi mãi ghi công. Tên tuổi của các anh hùng liệt sỹ đời đời bất diệt.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng viết sổ tang tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Viết vào sổ tang tại lễ truy điệu và an táng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ lòng thương tiếc và thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Cao điểm 174 và kính dâng nén hương thơm với tất cả lòng thành kính, tri ân, lòng biết ơn vô hạn đối với những người con ưu tú của mọi miền đất nước đã xả thân, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cho nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc. Chúng tôi, những thế hệ hôm nay và mai sau xin nguyện sẽ tiếp tục sống xứng đáng và có trách nhiệm hơn nữa đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ, nguyện đem hết tâm sức, trí tuệ và nghị lực của mình để làm cho mảnh đất Bình Định thân yêu này mãi mãi xanh tươi, ngày càng phát triển”, lưu bút của đồng chí Hồ Quốc Dũng trong sổ tang.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (bên trái) và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn (bên phải) đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an táng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bên trái) cùng lãnh đạo Quân khu 5 đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an táng

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp các ngành, thân nhân và đồng đội các liệt sỹ hy sinh tại Cao điểm 174 đã cùng di quan, đưa các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174 về nơi an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Ân Mỹ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đội nghi lễ thực hiện nghi thức an táng hài cốt liệt sĩ

Đồng đội, người trực tiếp tham gia trận đánh năm xưa và cũng là người cung cấp thông tin để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Cao điểm 174 dâng hương tưởng niệm

Thân nhân các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174 bồi hồi, xúc động khi hài cốt của các liệt sĩ được tìm thấy và được tỉnh tổ chức truy điệu, an táng trang trọng

Sau khi hoàn thành nghi thức an táng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh dâng hương tại phần mộ các liệt sĩ

Sau đó, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã trực tiếp lên Cao điểm 174 để kiểm tra tình hình tìm kiếm, quy tập các hài cốt liệt sĩ còn lại.

Thường trực Tỉnh ủy dâng hương tại nhà Tổ quốc ghi công, nơi lập bàn thờ để dâng hương các liệt sĩ khi mới tìm thấy

Dùng máy múc mở rộng khu vực tìm kiếm các hài cốt còn lại

Khu vực đường hầm bị lấp hơn 50 năm mới được tìm thấy


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật