A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó với bão số 4

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 27/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (Noru). Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới 8 địa phương khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng chịu ảnh hưởng của bão, gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum.

Các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Bình Định.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới 8 địa phương khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng chịu ảnh hưởng của bão - Ảnh: VGP/Nhật Bắc (baochinhphu.vn)

Giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản, di sản, điều kiện, sinh kế của người dân

Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, vào lúc 7h ngày 27/9, cơn bão số 4 cách đất liền khoảng 410km về phía Đông, sức gió cấp 14, giật trên cấp 16. Dự báo bão số 4 có thể mạnh thêm trong 12h tới, cấp 14-15, giật cấp 17. Khi đổ bộ gió mạnh cấp 12-13, giật 15 và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, Bắc Tây Nguyên từ khoảng tối ngày hôm nay (27/9). Đây là một cơn bão rất mạnh, dự báo là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung bộ, mức độ ảnh hưởng có khả năng bằng hoặc cao hơn cơn bão Xangsane năm 2006 đổ bộ vào Đà Nẵng, Quảng Nam.

Trên biển, vùng bão đi qua có cường độ gió cấp 13-14, có khả năng đạt cấp 15, gió giật cấp 17, sóng cao 8-10m, có thể đánh đắm tất cả các tàu thuyền, kể cả tàu có trọng tải lớn. Các huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Có có khả năng chịu ảnh hưởng lớn của gió mạnh do bão số 4. Khoảng đêm nay đến sáng 28/9, vùng biển ven bờ khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có gió mạnh cấp 12-13, sóng biển cao 3-5m, vùng gần tâm bão 6-8m.

Còn trên đất liền, phạm vi ảnh hưởng của bão số 4 là rất rộng; 9/14 tỉnh, thành phố miền Trung, chịu ảnh hưởng trực tiếp; trong đó, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định là 5 tỉnh, thành phố được dự báo chịu tác động của bão mạnh nhất, gió vùng ven biển gần tâm bão có thể lên tới cấp 12-13, giật cấp 15.

Bão số 4 sẽ gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh miền Trung và bắc Tây Nguyên, với lượng mưa 250-350mm gây ra một đợt lũ, ngập lụt trên diện rộng tại khu vực đồng bằng, ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định, đặc biệt là các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi có nguy cơ ngập lụt.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay, công tác huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” đều đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 4.

Thủ tướng nhấn mạnh: Phải có phương án giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản, di sản, điều kiện, sinh kế của người dân; phải bảo vệ tính mạng, tài sản người dân ngay từ khi bão chưa đổ bộ bởi "phòng hơn chống" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc (baochinhphu.vn)

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Bão số 4 là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, gió to, sóng lớn và sẽ kéo theo nhiều đợt mưa lớn, phạm vi ảnh hưởng rất rộng, nên công tác ứng phó bão số 4 phải được triển khai thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất; phải có phương án giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản, di sản, điều kiện, sinh kế của người dân; phải bảo vệ tính mạng, tài sản người dân ngay từ khi bão chưa đổ bộ bởi “phòng hơn chống”.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm công tác phòng chống bão phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống “cao hơn 1 cấp” để có sự chủ động chuẩn bị, nếu chuẩn bị tốt thì khi cơn bão đổ bộ với cường độ mạnh hơn dự kiến thì vẫn bảo đảm an toàn, ngược lại nếu bão đổ bộ mạnh hơn dự kiến mà không chuẩn bị tốt thì thiệt hại sẽ lớn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự tích cực, chủ động của các bộ, ngành, địa phương trong phòng, chống bão số 4; đồng thời, yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan từ tỉnh tới cấp huyện, cấp xã phải rà soát lại và tiếp tục triển khai ngay các phương án ứng phó với bão đã được phê duyệt. Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, dự báo chính xác nhất có thể, cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan, người dân.

Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị, hoãn các cuộc họp không cấp bách để tập trung chỉ đạo ứng phó bão; phân công các đồng chí trong đảng ủy, thường vụ đảng ủy xuống kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trọng điểm, ứng trực, chỉ đạo ứng phó tại cơ sở. Kiên quyết di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm, nhất là trên lồng bè, ven biển, cửa sông, nhà yếu không bảo đảm an toàn, nơi nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu. Việc sơ tán dân, nhất là vùng ven biển phải hoàn thành sớm nhất có thể, trước khi bão đổ bộ; trường hợp cần thiết thì cưỡng chế để sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Các địa phương, các lực lượng chức năng như công an, quân đội bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn để người dân yên tâm sơ tán, bố trí lương thực, thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm, chuẩn bị y tế cho người dân. Chủ động kiểm soát hoạt động đi lại, phân luồng, hướng dẫn giao thông bảo đảm an toàn; hạn chế người dân ra đường khi bão đổ bộ. Kiểm tra lại các cây lớn dễ đổ, gãy để có biện pháp xử lý an toàn phù hợp. Bố trí lực lượng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống, nhất là trên biển, trên sông và các khu vực bị cô lập, chia cắt.

Lực lượng vũ trang chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị hỗ trợ các địa phương ứng phó bão. Các cơ quan báo chí - truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền về ứng phó bão, nhất là các kỹ năng ứng phó bão, bằng mọi biện pháp có thể để thông tin nhanh nhất về thiên tai tới người dân.

Ban Chỉ đạo tiền phương trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc ứng phó và khắc phục hậu quả bão, lũ lụt. Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai theo dõi, cập nhật diễn biến kịp thời để báo cáo Ban Chỉ đạo và Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.

Bình Định kích hoạt phương án ứng phó với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4

Ngay sau cuộc họp với Chính phủ, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN và PTDS) tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 4 đã họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để triển khai phương án ứng phó với bão số 4 (bão Noru) trên địa bàn tỉnh (ảnh).

 

Đến sáng ngày 27/9, toàn tỉnh có 164 hồ chứa, dung tích đạt khoảng 30% dung tích thiết kế, các hồ còn lại đang được điều tiết đưa về mực nước thấp nhất để đón lũ. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 4.173 ha lúa Mùa và 7.448 ha cây trồng cạn; 1.423 lồng nuôi cá biển, 374 lồng nuôi tôm hùm. Tỉnh cũng nắm chắc số lượng tàu thuyền. Có 300 tàu/2.235 người dân đang hoạt động ở khu vực giữa Hoàng Sa - Trường Sa và 305 tàu/2.270 người ở  khu vực Trường Sa. Trong đó, có 216 tàu/1.610 người nằm trong vùng nguy hiểm đã nhận được thông tin về cơn bão số 4 đang di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Các khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão trên địa bàn tỉnh (cảng Tam Quan, cảng Đề Gi, cảng Quy Nhơn) đã tiếp nhận 5.600 tàu thuyền đang neo đậu. Bên cạnh đó, toàn bộ các tàu đang bốc dỡ hàng hóa ở khu vực Cảng Quy Nhơn đã di chuyển vào tránh trú tại vịnh Xuân Đài (Phú Yên) từ chiều 26.9.  Toàn bộ 1.033 khách du lịch đang lưu trú ở thành phố Quy Nhơn đã nhận đầy đủ thông tin về cơn bão số 4.

Tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch sơ tán 18.995 hộ/ 65.404 người dân bị ảnh do bão số 4. Bên cạnh đó, tỉnh đã xác định 13 khu vực nguy cơ cao sạt lở đất ở các huyện Hoài Ân, An Lão, Vĩnh Thạnh, Phù Cát và thành phố Quy Nhơn; đồng thời có kế hoạch sơ tán 827 hộ/3.274 người do sạt lở đất.

Xác định cấp độ rủi ro thiên tai ở Bình Định là cấp 4, UBND tỉnh, UBND các huyện, xã đã triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và huy động nguồn lực theo thẩm quyền. Theo đó, tỉnh sẽ huy động lực lượng tại chỗ gồm 42.249 người; trong đó, Quân đội 1.042 chiến sĩ, Biên phòng 279 chiến sĩ, CA 1.640 chiến sĩ, lực lượng xung kích 8.805 người. Phương tiện tại chỗ thường trực hiện có 3 xe thiết giáp, 3 xe chữa cháy, 8 tàu các loại, 515 xuồng, 18 ca nô, 14 xe chuyên dùng phòng chống thiên tai; phương tiện huy động gồm 379 máy xúc, 918 ô tô tải, 540 xe ben, 214 xe ủi. Đối với công tác hậu cần tại chỗ, ngoài việc người dân dự trữ trong 7 ngày, UBND tỉnh chỉ đạo các công ty trong tỉnh dự trữ 2.191.600 gói mì ăn liền, 1.500 kg lương khô, 144.690 chai nước uống, 274.000 nghìn viên Cloramin B, 1.350 kg bột Cloramin B.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, kích hoạt phương án ứng phó với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4. Toàn bộ lực lượng tập trung chống bão theo phương án đã được duyệt; trong đó, xác định ưu tiên bảo đảm an toàn cho người là trên hết. Các lực lượng phải ứng trực 24/24h để phòng, chống bão và kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra; kiểm tra, không cho người ở trên các lồng bè và trên thuyền đã vào khu neo đậu; không cho người dân ra đường khi có bão; hướng dẫn đảm bảo giao thông an toàn khi có bão. Các đơn vị, đặc biệt là tuyến xã tập trung công tác thông tin, tuyên truyền để người dân kịp thời nắm bắt thông tin về cơn bão. Các công ty thi công trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, để chủ động trong công tác chỉ đạo triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 4 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh; cụ thể: đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách địa bàn các huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, thị xã Hoài Nhơn; đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách địa bàn thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước; đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách địa bàn các huyện Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh. Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh được phân công nhiệm vụ phụ trách địa bàn sẽ chủ động triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với bão số 4 đối với các địa bàn; đồng thời, phối hợp với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn để thống nhất chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 4 đạt hiệu quả.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật