A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 29/01, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.

Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh báo cáo các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH năm 2024

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã trình bày các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển KT-XH năm 2024. Theo đó, năm 2024 là năm được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, đây cũng là năm tăng tốc, bứt phá, góp phần quyết định thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Với ý nghĩa đặc biệt đó, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng phải đạt từ 7,5% - 8%, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt đối với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Quang cảnh buổi làm việc

Để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Quyết định phân giao chi tiết chỉ tiêu kế hoạch đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và định hướng cụ thể đến cấp xã; đồng thời, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức làm việc với tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố để kịp thời chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ năm 2024. Cùng với đó, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện năm 2024. Trong đó, đáng chú ý là: Tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đặc biệt, rà soát, hoàn thành việc xây dựng, cập nhật, sửa đổi, bổ sung quy hoạch vùng cấp huyện, quy hoạch chung xây dựng cấp xã, các quy hoạch chi tiết,… đảm bảo đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch tỉnh, phát huy đầy đủ tiềm năng, lợi thế địa phương, khu vực để thúc đẩy phát triển. Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển toàn diện nông, lâm, ngư nghiệp; thúc đẩy chế biến sâu, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Tập trung thực hiện công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường. Chủ động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp và xây dựng. Đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý chỉnh trang đô thị, trật tự xây dựng. Thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ; đẩy mạnh xuất khẩu; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Phấn đấu thu ngân sách đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tập trung thu hút đầu tư, huy động vốn cho đầu tư phát triển. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là đảm bảo an sinh xã hội và công tác giảm nghèo. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thông báo về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong công tác xây dựng Đảng năm 2024, trọng tâm là chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới; điều động, luân chuyển cán bộ gắn với bố trí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện không là người địa phương.

Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn Phạm Trương cam kết đến hết nhiệm kỳ sẽ thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu tỉnh giao, nhất là việc đưa thị xã Hoài Nhơn đạt tiêu chuẩn đô thị loại III

Tại buổi làm việc, Thường trực các huyện, thị, thành ủy đã tập trung thảo luận, phân tích các nội dung liên quan đến các chỉ tiêu phát triển KT-XH tại địa phương, những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời nêu đề xuất, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Bí thư Huyện ủy Tuy Phước Nguyễn Văn Hùng báo cáo nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 là xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới đô thị loại IV

Các huyện, thị, thành ủy đều xác định năm 2024 là năm đặc biệt quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Hầu hết các địa phương đều xây dựng, thống nhất các chỉ tiêu phát triển theo định hướng duy trì phát huy những kết quả tích cực, khắc phục yếu kém, phấn đấu đạt mức cao hơn năm 2023.

Thường trực thành ủy Quy Nhơn Nguyễn Văn Dũng nêu những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên nhưng cũng cam kết nỗ lực thực hiện đạt chỉ tiêu tỉnh giao

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, lãnh đạo cấp uỷ các cấp trong tỉnh tiếp tục sâu sát, cùng vào cuộc, đồng hành với UBND cùng cấp để triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Từ đó, sẽ tạo sự thông suốt trong chỉ đạo điều hành cũng như giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong thực tế. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nói rõ thêm một số vấn đề có liên quan tới việc tính toán số liệu phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, hiện có 2 hệ thống chỉ tiêu song hành, đó là chỉ tiêu tổng giá trị sản phẩm và chỉ tiêu về tổng giá trị sản xuất. Hiện UBND tỉnh đã phân rã các chỉ tiêu phát triển KT-XH cụ thể cho các địa phương.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trả lời các ý kiến, kiến nghị của các địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm về những triển vọng thu hút đầu tư vào tỉnh sau khi tỉnh công bố Quy hoạch và đề nghị lãnh đạo các địa phương cùng vào cuộc, tạo môi trường thông thoáng để thu hút thêm những dự án mới vào tỉnh. Đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án. Bên cạnh đó, cán bộ công chức, viên chức các cấp, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm đạo đức công vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao đổi làm rõ thêm một số nội dung liên quan tới vấn đề phân cấp, phân quyền cho địa phương, phân bổ nguồn lực đầu tư phát triển và những chỉ số, mục tiêu UBND tỉnh đã giao cho các địa phương …

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nêu các giải pháp trọng tâm cần quyết liệt triển khai để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024

Đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh 6 chỉ tiêu cần phải nỗ lực trong năm 2024 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đồng thời nhấn mạnh công tác xây dựng Đảng. Trong đó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy chủ động công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, củng cố kiện toàn đội ngũ, chú ý các địa phương, đơn vị có sáp nhập, thực hiện các chức danh không phải người địa phương, chuẩn bị cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số theo đúng các hướng dẫn của Trung ương.  

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những cố gắng của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh với những kết quả đạt được thời gian qua, nhất là quy mô nền kinh tế của Bình Định từ vị trí thứ 7/14 đã vươn lên vị trí thứ 5/14 trong khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ.

Tuy nhiên, trước những khó khăn thách thức hiện nay, để duy trì và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đưa Bình Định trở thành tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực, toàn tỉnh phải quyết tâm khắc phục những mặt còn hạn chế như: nội lực hạn chế, chưa có doanh nghiệp lớn, dự án lớn tạo động lực bứt phá cho sự phát triển của tỉnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, trong khi công tác quản trị, điều hành, phân cấp còn hạn chế, gây ra nhiều điểm nghẽn trong khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ và giải pháp lớn mà các cấp các ngành, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy cần quán triệt tổ chức thực hiện trong năm 2024 và những năm tiếp theo nhằm tạo đà cho Bình Định phát triển.

“Mục tiêu lớn nhất, Bình Định trở thành tỉnh trong nhóm dẫn đầu miền Trung là một thách thức. Muốn tăng trưởng nhanh ta phải có nhiều dự án mới, có nhiều quyết sách đột phá. Tôi đề nghị các đồng chí sau hội nghị này từng cấp, từng ngành phải rà soát lại các nhiệm vụ để xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến. Tỉnh quyết tâm tháo mấy điểm nghẽn: một là sân bay; hai là sớm quy hoạch xây dựng hạ tầng cảng biển, di dời cảng cá Quy Nhơn và lâu dài là di dời Cảng Quy Nhơn; thứ ba là sau đường cao tốc Bắc Nam, ta phải làm đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. 3 cái này, nhiệm kỳ này mà chưa làm được thì nhiệm kỳ tới ta phải làm thì mới nói chuyện bảo đảm cho tăng trưởng. Tỉnh cũng sẽ quyết tâm thu hút các dự án lớn tạo động lực phát triển. Ví dụ Hoài Nhơn muốn lên thành phố, phải tự cân đối ngân sách, mà nguồn thu như hiện nay thì đến bao giờ mới tự cân đối được. Do đó, chúng ta phải đồng lòng, quyết tâm kéo các dự án lớn về địa phương”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tới phải bám sát vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

“Mừng nhất là chúng ta đã có Quy hoạch rồi. Chúng ta tập trung triển khai các bước tiếp theo. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Tỉnh, huyện, xã, các ngành đều phải vào cuộc, rà soát lại các quy hoạch để tích hợp vào Quy hoạch chung của tỉnh. Tôi đề nghị các đồng chí Bí thư, Chủ tịch cấp huyện, các đồng chí phải đọc, nghiền ngẫm Quy hoạch tỉnh, từ đó, xác định địa phương mình sẽ làm gì, để chúng ta xây dựng kế hoạch và triển khai, cái này rất là hệ trọng.

Tỉnh cũng đề nghị các đồng chí tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là việc phân cấp phân quyền; đề nghị UBND tỉnh rà soát lại, việc gì phân cấp được theo quy định của Luật thì ta phân cấp; việc gì chưa phân cấp được thì ta ủy quyền; việc gì ủy quyền còn vướng thì xin ý kiến Trung ương.  Cái khó nhất hiện nay là nguồn lực. Tới đây, tỉnh cùng với cấp huyện rà soát lại nguồn lực của địa phương để bảo đảm cho cả giai đoạn ít nhất là từ 5 đến 10 năm.

Vấn đề lớn thứ 2 là công tác xây dựng đảng, các đồng chí rất quan tâm việc thực hiện chủ trương Bí thư, Chủ tịch không phải là người địa phương. Cái này Trung ương sẽ hướng dẫn cụ thể, nhưng Bí thư không phải là người địa phương thì chắc chắn phải làm, tới đây sẽ đưa vào Đề án nhân sự Đại hội. Trước mắt, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy bổ sung các chức danh còn thiếu, nhằm đảm bảo bộ máy hoạt động đồng bộ và có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương”.   

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các thành viên UBND tỉnh khẩn trương phân loại, trả lời và có biện pháp giải quyết trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình đối với những kiến nghị, đề xuất của Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã nêu ra tại hội nghị này; nhằm kịp thời tháo gỡ  những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh./.    


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật