A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tích cực, khẩn trương, nghiêm túc chuẩn bị để làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương ven biển nhằm rà soát các nội dung, đánh giá công tác chuẩn bị tiếp, làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đồng chí Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 68 tàu cá với 69 vụ vi phạm IUU. Hàng nghìn lượt tàu cá khác vẫn vi phạm các quy định, phổ biến là: Vượt ra vùng biển nước ngoài khai thác khiến nhiều ngư dân và phương tiện đã bị nước bạn bắt giữ; mất tín hiệu giám sát hành trình hơn 10 ngày trên biển; việc ghi nhật ký và thống kê sản lượng khai thác ở nhiều tỉnh còn chiếu lệ, thực hiện chưa nghiêm. Tại nhiều địa phương, nhiều tàu vi phạm không bị xử phạt mà chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở; cùng một lỗi vi phạm, nhưng hình thức xử lý của mỗi tỉnh lại khác nhau…

Dự kiến vào tháng 10/2022, Đoàn Thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam lần thứ ba để kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, theo khuyến nghị của Đoàn tại đợt kiểm tra vào tháng 11/2019, tại một số cơ quan và địa phương do Đoàn Thanh tra chỉ định. Đợt thanh tra lần này có tính chất quan trọng trong việc EC xem xét gỡ bỏ “thẻ vàng” sau gần 5 năm hoặc áp dụng biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với thủy sản khai thác của Việt Nam.

Để chuẩn bị tốt các nội dung làm việc với Đoàn Thanh tra của EC, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương ven biển thực hiện nghiêm Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp lần thứ sáu Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; văn bản của Bộ NN&PTNT về việc triển khai các biện pháp trọng tâm chống khai thác IUU để chuẩn bị đón Đoàn Thanh tra.  

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh các địa phương ven biển chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tích cực, khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của EC. Xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết đón tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC và giao nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị chức năng tại địa phương.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU, tỉnh Bình Định đã triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU. Đến nay, 100% tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên của tỉnh hoạt động khai thác vùng khơi (3.225 tàu) đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phân quyền cho các sở ngành, đơn vị liên quan và chỉ đạo Chi cục Thủy sản trực hệ thống Trạm bờ 24/24 để theo dõi, tiếp nhận thông tin, phát hiện và xử lý tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển; không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; công bố số điện thoại đường dây nóng. Thông qua hệ thống giám sát hành trình, từ năm 2021 đến nay đã phát hiện 131 lượt tàu/106 tàu, chủ yếu ở khu vực vùng biển Vịnh Bắc Bộ giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc; phối hợp làm việc 17 lượt/17 tàu, tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục chủ tàu cam kết không tái phạm. Còn 114 lượt tàu/90 tàu cá hoạt động khai thác và về các cảng cá ngoài tỉnh nên chưa xử lý. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển làm việc với chủ tàu để xử lý trước ngày 20/10/2022. Đối với tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển, từ năm 2021 đến nay, đã làm việc 20 trường hợp, xử phạt 8 trường hợp với số tiền 230 triệu đồng và có 12 trường hợp thuyền trưởng sử dụng thiết bị khác để báo cáo hoặc nằm trong trường hợp bất khả kháng; còn 80 trường hợp tàu cá hoạt động khai thác và thường xuyên về các cảng cá ngoài tỉnh nên chưa làm việc, xử lý. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các Sở ngành, địa phương làm việc với chủ tàu để xử lý trước ngày 20/10/2022.

Bên cạnh việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá tại cảng; xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thuỷ sản khai thác, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Cảnh sát đường thủy tổ chức 93 chuyến tuần tra, kiểm tra 1.127 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 85 trường hợp với số tiền 853,2 triệu đồng.

Để chuẩn bị đón Đoàn Thanh tra của EC, Bình Định đang chủ động chuẩn bị chu đáo, đầy đủ báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật