A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 5/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm Quý 4 năm 2022. Dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ban ngành; lãnh đạo 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu của địa phương

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều dấu hiệu khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Giá trị tổng sản phẩm địa phương (GRDP) 9 tháng năm 2022 tăng 8,92% so với cùng kỳ, cao hơn tăng trưởng bình quân cả nước 0,09 điểm phần trăm (GDP cả nước tăng 8,83%), xếp thứ 7 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và xếp thứ 3 trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó: nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,04%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,88% (riêng công nghiệp tăng 9,96%); dịch vụ tăng 13,43%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,94% so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hoá - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Với đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế, qua 9 tháng, toàn tỉnh có 973 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 8.515 tỷ đồng, tăng 35,7% về số doanh nghiệp và 7,5% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 69.452 tỷ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ; Tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng ước đạt 1.264 triệu USD, đạt 93,6% kế hoạch năm và tăng 28,1% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2022 là 12.095,6 tỷ đồng, đạt 99,1% dự toán, tăng 24% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa (trừ thu tiền sử dụng đất; xổ số kiến thiết; thu cổ tức, lợi nhuận được chi và lợi nhuận còn lại) là 4.923,8 tỷ đồng, đạt 81,4% dự toán, giảm 1,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì vẫn còn một số tồn tại như hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa phục hồi nhanh, tình trạng lấn chiếm đất đai, ô nhiễm môi trường tại một số cụm, điểm công nghiệp, làng nghề, khu chăn nuôi, khai thác khoáng sản còn xảy ra ở một số địa phương, do tác động covid-19 nên đời sống, sinh hoạt và thu nhập người dân còn thấp.

Hội nghị đã dành thời gian để các đại biểu của tỉnh và các địa phương thảo luận cũng như đưa ra những giải pháp điều hành, đưa ngành và địa phương vượt qua những khó khăn, thách thức để giành lấy kết quả khả quan hơn trong 3 tháng cuối năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao kết quả phục hồi, tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh trong 9 tháng qua. Đây là thành quả chung, của sự cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, Bình Định vẫn còn nhiều dư địa, điều kiện để tăng trưởng, phát triển trong thời gian tới.

Về phương hướng điều hành, thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh yêu cầu điều hành theo con số, chỉ tiêu được HĐND tỉnh giao và các con số, chỉ tiêu UBND tỉnh giao tại Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 13/01/2022. Tất cả sẽ được thống nhất bằng hệ thống các chỉ số, chỉ tiêu KT-XH theo từng tháng, từng quý, từng năm. Các sở, ngành địa phương tập trung xây dựng dữ liệu thường xuyên các chỉ tiêu này. Căn cứ theo số liệu, chỉ tiêu đã xây dựng, các sở, ngành, địa phương tập trung phân tích, đánh giá và đề ra giải pháp thúc đẩy phát triển cho từng ngành, lĩnh vực, nhất là với phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng với Cục Thống kê tỉnh và các đơn vị thống nhất số liệu báo cáo, tập huấn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về các bảng biểu, số liệu này.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu chính UBND tỉnh

Cục Thống kê chủ động chuyển số liệu hàng tháng, hàng quý đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến các sở, ngành, địa phương để có sự thống nhất các số liệu, dữ liệu. Khi có các số liệu tổng thể, phù hợp trên toàn hệ thống, công tác chỉ đạo, điều hành sẽ thuận lợi hơn, các cuộc họp hàng tháng sẽ tiến hành theo chuyên đề để kịp thời giải quyết những vấn đề nóng phát sinh, các cuộc họp hàng quý sẽ đánh giá tổng thể.

Về hành động, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong muốn lãnh đạo các sở, ngành địa phương đổi mới cách làm việc theo phương châm “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bức phá”. Với tinh thần là dành khoảng 60-70% thời gian làm việc quản lý nhà nước thường xuyên, còn 30-40% nghiên cứu, đổi mới, đề xuất ý tưởng, sáng tạo mới trong ngành, lĩnh vực theo dõi phụ trách, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các, sở ngành, địa phương bên cạnh nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, cần tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội trên từng lĩnh vực trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Trước mắt cần phát huy nội lực, khai thác tốt các dư địa tăng trưởng, bằng những ngành nghề đã có sự chuyển đổi, đổi mới; khuyến khích phát triển hết năng lực hiện có của doanh nghiệp, người dân. Thực hiện theo nguyên tắc đẩy nhanh tiến độ công việc, tập trung giải quyết các vướng mắc của người dân và DN trên tinh thần thấu tình, đạt lý, những vướng mắc không giải quyết được phải báo cáo kịp thời để tỉnh định hướng giải quyết.

9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 973 doanh nghiệp thành lập mới

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị Văn phòng UBND tỉnh đổi mới cách làm, đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm  vụ được giao; nghiên cứu, chủ động đề xuất các biện pháp giải quyết nhanh chóng công việc được phân công theo dõi. Ngay trong tháng 10, đề xuất, xếp lịch để lãnh đạo tỉnh làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương, qua đó xây dựng các chỉ tiêu KT-XH năm 2023 và phương hướng đột phá, thúc đẩy tăng trưởng KT-XH của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong quản lý, điều hành công việc, giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường vệ sinh nơi làm việc và phòng chống cháy nổ. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tham gia hỗ trợ, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị trong 3 tháng cuối năm phải tập trung hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển năm 2022, tạo tiền đề để phát triển cho năm 2023 và những năm tiếp theo. Đồng thời phải hoàn thiện phương án phòng chống lụt bão; thí điểm áp dụng chuyển đổi số ở một số lĩnh vực của các ngành Văn hóa, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Du lịch… Công An tỉnh đề xuất, thực hiện những giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, phối hợp cùng các ngành, địa phương xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất đai trái phép, vi phạm về môi trường.


Tác giả: Thùy Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật