A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Xây dựng các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư, huy động nguồn lực nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 30/9, tại thành phố Quy Nhơn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội thảo “Xây dựng các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư, huy động nguồn lực nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội” trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn; đại diện Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố; đại diện các mô hình tự quản tiêu biểu ở địa phương.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo đã tập trung đánh giá thực trạng hoạt động của mô hình tự quản và huy động nguồn lực xã hội trong thời gian qua, trên cơ sở đó thảo luận và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tiếp theo.

Trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua đã có nhiều mô hình tự quản được thành lập, duy trì và nhân rộng, với 2 dạng mô hình tự quản gồm: Hoạt động tự quản của thôn, khu phố được chính quyền công nhận hướng dẫn và tổ chức hoạt động; Hoạt động tự quản theo các tổ nhóm, liên gia, cụm dân cư được xuất phát từ các cuộc vận động, phong trào thi đua trên địa bàn khu dân cư.

Trong đó, nhiều mô hình tự quản hoạt động hiệu quả như: Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường, Khu dân cư không vi phạm pháp luật, Khu dân sự tự quản về an ninh trật tự... Đây là những mô hình rất thiết thực, hiệu quả, gắn liền với cuộc sống hằng ngày của người dân, góp phần mang lại “môi trường đáng sống” cho từng khu dân cư, từng hộ gia đình, góp phần chia sẻ và nâng cao hiệu quả công tác quản lý của chính quyền cơ sở và cán bộ ở thôn, khu phố. Đối với việc huy động nguồn lực nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt và hiệu quả công tác này. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các tầng lớp Nhân dân đã chung sức đồng lòng, hưởng ứng, tích cực tham gia đóng góp nhiều nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trên các lĩnh vực như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác giảm nghèo; công tác phòng, chống dịch, bệnh, thiên tai... Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã vận động được tổng số tiền, hiện vật quy ra tiền ước tính hơn 1.598,5 tỷ đồng. Trong đó những đóng góp của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới và công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua là những minh chứng điển hình: Nhân dân đã đóng góp hơn 500 tỷ đồng, hiến hơn 1.985.108 m2 đất, hàng ngàn cây lâu năm, đóng góp trên 450.753 ngày công lao động,... góp phần cùng Nhà nước thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã kịp thời ủng hộ, giúp đỡ nhân dân bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với tổng số tiền, hiện vật quy ra tiền ước tính hơn 114,2 tỷ đồng...

Tại Hội thảo, các đại biểu đều đánh giá cao vị trí, vai trò và sự đóng góp tích cực của các mô hình tự quản vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong triển khai các mô hình tự quản như: “Hợp tác xã Thanh niên”, “Tổ liên gia tự quản để làm tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế”, “Khu dân cư Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh”, “Khu dân cư thực hiện hài hòa giảm nghèo bèn vững và bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư an toàn phòng, chống dịch Covid-19”...

Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ cho biết, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tham mưu cho Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị có liên quan để hướng dẫn và thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác này.

Bên cạnh đó, để phát huy tính tích cực, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các mô hình tự quản và huy động hiệu quả hơn nữa nguồn lực của Nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng thực hiện các mô hình tự quản và phổ biến quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa của việc huy động nguồn lực xã hội, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động các mô hình tự quản và huy động các nguồn lực xã hội trong cộng đồng dân cư; hoạt động của mô hình tự quản phải có sự lãnh đạo của Đảng, định hướng của cấp uỷ, sự quản lý của chính quyền và sự hướng dẫn, giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội hướng vào các hoạt động về địa bàn dân cư. Xây dựng cơ chế, chính sách để khuyến khích, tạo môi trường cho Nhân dân tham gia các hoạt động tự quản và huy động nguồn lực xã hội; đối với các mô hình tự quản được hình thành và xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương cần phải được cấp có thẩm quyền công nhận, hướng dẫn về phương thức tổ chức và hoạt động; cần phải có cơ chế “đặt hàng” để xây dựng các mô hình tự quản để giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương; giữ vững và nâng cao chất lượng các mô hình hiệu quả và xây dựng các mô hình mới, đặc biệt chú trọng xây dựng các mô hình dân vận khéo. Phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong Ban Cứu trợ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban vận động, huy động các nguồn lực xã hội các cấp trong tỉnh; tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Cứu trợ”… để góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, đặc biệt là ở cơ sở; lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, phát huy vai trò tự nguyện của người dân trong tham gia xây dựng các mô hình. MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương chủ động phối hợp và thực hiện sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình hiệu quả trên địa bàn.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật