A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Xác định công tác GPMB và tái định cư dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh là ưu tiên số một

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp với lãnh đạo 2 huyện Tuy Phước, Tây Sơn và Tp Quy Nhơn vào chiều nay (29/9), xung quanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư các dự án giao thông do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh, Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư và Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn các địa phương này. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Quang cảnh cuộc họp

Dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, qua địa phận huyện Tây Sơn, huyện Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 28,6 km. Tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đoạn qua huyện Tây Sơn khoảng 650,6 tỷ đồng, huyện Tuy Phước khoảng 560,2 tỷ đồng và Tp Quy Nhơn là 352,5 tỷ đồng.

Thời gian qua, dù có nhiều cố gắng, song đến nay, công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất tại cả 3 địa phương chưa hoàn thành. Cụ thể, huyện Tuy Phước kiểm đếm xác định có 771 hộ bị ảnh hưởng, với diện tích khoảng 57,6ha bị ảnh hưởng; 88 hộ bố trí tái định cư và 93 hộ bị ảnh hưởng một phần đất ở; 334 ngôi mộ bị ảnh hưởng phải di dời. Đến nay, huyện thực hiện kiểm kê được 745 hộ bị ảnh hưởng, đạt 96,6% với diện tích khoảng 55ha; xác nhận nguồn gốc đất được 578 hộ và áp giá đền bù được 539 trường hợp, đạt 69,9%.

Huyện Tây Sơn đã kiểm đếm xác định có 1.748 hộ bị ảnh hưởng, với diện tích khoảng 110ha đất; 185 hộ bố trí tái định cư và 323 ngôi mộ bị ảnh hưởng phải di dời. Địa phương đã kê kiểm hoàn thành 100% đất lúa và 95% đất nông nghiệp khác; đã thực hiện kiểm kê đối với 1.654 hộ bị ảnh hưởng với diện tích khoảng 51,8ha; xác nhận nguồn gốc đất được 1.564 hộ, phê duyệt giá đất và áp giá đền bù được 1.324 trường hợp, đạt 75,7%.

Với thành phố Quy Nhơn, có 180 hộ và tổ chức bị ảnh hưởng với 221 thửa đất có tổng diện tích 61,2 ha; 100 hộ bố trí tái định cư và 60 ngôi mộ bị ảnh hưởng phải di dời. Thành phố thực hiện kiểm kê với 56 hộ/180 hộ bị ảnh hưởng, đạt 31,1%, xác nhận nguồn gốc đất được 31 hộ, đạt 17,2%. Thành phố cũng đã thẩm định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 2 đợt cho 21 hộ và 1 tổ chức bị ảnh hưởng với 34 thửa đất, diện tích 27,5ha, kinh phí là 8,2 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho rằng, tuy chính quyền 03 địa phương đã tích cực triển khai việc kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất đai; nhưng công tác này chưa hoàn thành, cần đẩy nhanh tiến độ; ít nhất đến 20/11/2022 phải bàn giao mặt bằng được 70%, trong đó đất nông nghiệp bị ảnh hưởng phải được bàn giao 100%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 85 thay mặt chủ đầu tư, đến thời điểm 20/11 năm nay cũng phải phê duyệt xong toàn bộ phương án đền bù nhà cửa, vật kiến trúc của người dân, phương án được phê duyệt đến đâu thì Ban 85 cũng phải sẵn sàng ứng kinh phí để các địa phương chi trả cho người dân thì tiến độ mới đảm bảo. Mặt khác, Ban 85 phải rà soát lại khung chính sách bồi thường GPMB và kiến nghị của các địa phương về việc bàn giao diện tích GPMB mỏ đất, mỏ vật liệu, bãi thải; công khai hướng tuyến và những kiến nghị chính đáng khác.

Cùng với việc lưu ý các cơ quan, địa phương, đơn vị khi thực hiện công tác GPMB phải hết sức cận thận, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu bàn giao mặt bằng sạch các khu tái định cư trước 30/3/2023, đồng thời nhấn mạnh việc quản lý chất lượng công trình các khu tái định cư; các chủ đầu tư thực hiện chủ trương chỉ định thầu phải lựa chọn các đơn vị có năng lực thực sự, từ tư vấn thiết kế đến nhà thầu thi công. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương trong quá trình triển khai công tác bồi thường, GPMB và tái định cư nếu có khó khăn, vướng mắc cần phản ánh ngay với Sở GTVT để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết; trong đó chú ý cần khẩn trương hoàn thành công tác lập hồ sơ di dời hạ tầng kỹ thuật và thống nhất phương án kỹ thuật di dời với chủ cơ quan quản lý sử dụng, chủ đầu tư để tiến hành thẩm định, phê duyệt làm cơ sở di dời. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhắc lại, ưu tiên hàng đầu của tỉnh là công tác GPMB, tái định cư dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Bình Định; tiếp đến là các dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý Dự án Giao thông làm chủ đầu tư; và sau đó là các dự án giao thông do Sở GTVT làm chủ đầu tư.  

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng lưu ý nguyên tắc xây dựng khu tái định cư không được vượt tổng mức đầu tư và không được gây chậm trễ tiến độ toàn bộ dự án. Do đó, chủ đầu tư và các địa phương phải phối hợp đồng bộ, khẩn trương thực hiện các phần việc, cố gắng 2 tháng nữa có đất tái định cư giao cho dân để đầu năm đến bà con có thể xây dựng nhà ở. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở liên quan, nhất là Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Sở NN&PTNT phối hợp với các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án hướng dẫn các địa phương công tác bồi thường, GPMB và xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công các dự án đảm bảo tiến độ. Riêng một số tuyến giao thông trọng điểm như đường Cát Tiến – Diêm Vân đến cuối năm nay phải thông tuyến theo chỉ đạo của tỉnh./.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật