A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn làm việc với Sở Tài chính

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 10/10, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Tài chính về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành trong 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 3 tháng cuối năm. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2022, Sở Tài chính tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh điều hành tài chính-ngân sách địa phương đạt được những kết quả tích cực. Thu ngân sách nhà nước vượt dự toán giao; chi ngân sách nhà nước được điều hành chặt chẽ theo kế hoạch được tỉnh giao; các lĩnh vực quản lý công sản, quản lý giá, tài chính doanh nghiệp, tài chính đầu tư, công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, cải cách hành chính đều đạt được những kết quả tích cực.

Tổng thu ngân sách nhà nước phát sinh trên địa bàn 9 tháng đầu năm đạt hơn 12.194 tỷ đồng, đạt 99,9% dự toán năm, tăng 25% so cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương qua 9 tháng thực hiện là 13.304 tỷ đồng, đạt 77,5% dự toán năm và tăng 15,2% so cùng kỳ, đảm bảo kinh phí thực hiện các chính sách do Trung ương và địa phương ban hành.

Cũng trong 9 tháng năm 2022, Sở Tài chính đã hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 115 công trình, với tổng giá trị quyết toán 2.613,6 tỷ đồng; hoàn thành tổng hợp quyết toán vốn đầu tư theo niên độ ngân sách năm 2021 theo đúng thời gian quy định.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cho cả năm 2022, Sở Tài chính đã đề ra một số giải pháp cho công tác thu, chi. Trong đó, tập trung các giải pháp như thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ thu trên từng địa bàn, phân tích, đánh giá cụ thể từng khu vực để có biện pháp giải quyết phù hợp; đồng thời tiếp tục  phối hợp rà soát các khoản thu do ngành tài chính quản lý để khai thác có hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá cao cách làm việc của Sở Tài chính có khoa học và có những bước đi tiên phong, chặt chẽ, tuân thủ pháp luật.

Tuy nhiên, đồng chí lưu ý cần tiếp tục phát huy những mặt tích cực, linh hoạt trong các tình huống có diễn biến mới hiện nay. Do đó, để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ quản lý thu, chi ngân sách tại địa phương, đồng thời tiếp tục cần có sự thay đổi, cải tiến trong phương thức làm việc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính dành 60 - 70% thời gian công tác thực hiện quản lý nhà nước hiện nay; 30 - 40% thời gian còn lại để tập trung nghiên cứu, đề xuất ý tưởng đổi mới trong lĩnh vực theo dõi, phụ trách trên tinh thần phối hợp với các ngành nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp phát triển.

“Cùng với Sở Tài chính, các sở, ngành khác, đặc biệt là Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông là những đơn vị cần đi tiên phong trong việc đổi mới, cải tiến phương thức làm việc” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Về vấn đề cải tiến cách làm việc, trong công tác thu - chi ngân sách, cần xây dựng, thực hiện dựa trên các nguyên lý, nguyên tắc cơ bản về thu - chi ngân sách, phải có định hướng công tác thu dài hạn, cần có kịch bản thu - chi ngân sách bài bản, hợp lý. Thu phải căn cứ vào tình hình phát triển của từng ngành, lĩnh vực và dư địa phát triển đối với từng năm và từng giai đoạn. Chi căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm định hướng phát triển lĩnh vực; đặc biệt, công tác chi cần tính đến hiệu quả công tác, theo nhiệm vụ thứ tự ưu tiên, kiên quyết không chi những nhiệm vụ không hiệu quả.

Sở Tài chính cùng các đơn vị cần cải tiến và ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng chuyển đổi số, thực hiện ứng dụng triệt để công nghệ số vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Sở Tài chính đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác tài chính của toàn tỉnh. Những nội dung, đầu việc lớn cần sớm áp dụng công nghệ thông tin theo hướng chuyển đổi số, trong đó ưu tiên công tác quản lý thu, chi ngân sách, công tác quản lý tài sản, công tác thanh quyết toán, kế toán ngân sách hằng năm và công tác quản lý các dự án đầu tư trên toàn tỉnh.

Liên quan đến công tác rà soát sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương thực hiện rà soát và thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ tài chính từng ngành, nghề, lĩnh vực theo đúng Nghị định 60/2021/NĐ-CP và các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Ngoài ra, Sở Tài chính cần làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm, có tính kế thừa nhằm xây dựng Sở Tài chính ngày càng ổn định, phát triển.


Tác giả: Thùy Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật