A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban hành Quy chế phối hợp về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 69/2021/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 về Quy chế phối hợp về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ảnh minh họa

Quy chế này gồm 3 Chương, 20 Điều; quy định hình thức, nội dung phối hợp về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; trách nhiệm của các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, tổ chức trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Đối tượng áp dụng gồm: Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định; các hiệp hội, hội có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Theo Quy chế, những nội dung phối hợp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp gồm: xây dựng và khai thác Cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của doanh nghiệp;  xây dựng Cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý; xây dựng tài liệu và tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp; giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp; tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp về hoàn thiện pháp luật; xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; khảo sát nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; đánh giá hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Mục đích phối hợp

1. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, thiết thực Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12/6/2017, Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của Bộ Tư pháp.

2. Triển khai đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch, ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp; bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực; định hướng cho các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của các bộ, ngành, địa phương; hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; thúc đẩy sự tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật kịp thời nhằm phục vụ doanh nghiệp phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.

3. Đảm bảo thực hiện kịp thời và thiết thực trên cơ sở nhu cầu hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Qua hoạt động hỗ trợ pháp lý, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, từ đó góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, giảm chi phí tuân thủ pháp luật và nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật, chỉ số năng lực cạnh tranh (chỉ số CPI) cấp tỉnh.

Nguyên tắc phối hợp

1. Hoạt động phối hợp được thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị phối hợp.

2. Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp quy định tại Quy chế này được thực hiện đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, không phân biệt hình thức sở hữu, lĩnh vực hoạt động.

3. Phù hợp với quy định của pháp luật.

4. Thực hiện thường xuyên, kịp thời và có trọng tâm, trọng điểm theo từng thời kỳ và được xác định cụ thể tại Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hằng năm và 05 năm của tỉnh. Chú trọng và quan tâm việc hỗ trợ pháp lý đối với các lĩnh vực pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp cận thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh, thuế; pháp luật về lao động, bảo hiểm trong quá trình doanh nghiệp tiếp cận đến nguồn lực về đất đai, nguồn vốn, khoa học và công nghệ.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2021.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật