A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về thanh niên và thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với thanh niên và xây dựng Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã xây dựng Chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, lĩnh vực, địa phương tạo điều kiện để phát huy sức mạnh của lực lượng thanh niên phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên của tỉnh; UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức 07 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện với 479 học viên.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ phát triển thanh niên đã được các cấp, các ngành tập trung thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2021, UBND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đối thoại giữa Lãnh đạo UBND tỉnh và 500 cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên. Ở cấp huyện, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng cấp tổ chức đối thoại với thanh niên tại địa phương ít nhất 1 lần/năm theo quy định. Qua đối thoại, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời giải đáp những vướng mắc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên; lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, những sáng kiến, hiến kế, kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (áo trắng) trao giải Chi đoàn mạnh 2021tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với đoàn viên thanh niên năm 2021. 

Trong giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Bình Định đã thu hút được 30 bác sĩ về công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Định; theo đó, phần nào đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên tham gia công hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, huyện Tuy Phước với 18 Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; 20 Tổ thanh niên vay vốn từ nguồn Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là 35,079 tỷ đồng; huyện Hoài Ân chuyển giao nhiều mô hình tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình vườn - chăn nuôi; mô hình Phôi nấm; mô hình trồng hoa kiểng - chăn nuôi; mô hình rau sạch trong nhà kính...

Năm 2021, các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đào tạo, tư vấn hướng nghiệp cho hơn 11.500 thanh niên; giải quyết việc làm cho 4.300 thanh niên. Đặc biệt, để có giải pháp, chính sách toàn diện giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh nói chung và lực lượng thanh niên ở tỉnh nói riêng, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình giải quyết việc làm tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của thanh niên được nâng cao. Thanh niên có bản lĩnh chính trị, vững vàng, năng động, biết vươn lên giàm giàu, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, có đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực đời sống xã hội, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào đoàn, hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên còn có những khó khăn, hạn chế như: Một số địa phương còn chậm ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và một số Nghị định của Chính phủ về chính sách đối với thanh niên xung phong. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong lồng ghép chỉ tiêu phát triển thanh niên còn hạn chế. Kinh phí bố trí cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển thanh niên còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của lực lượng thanh niên.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong năm 2022. Cụ thể: Tăng cường phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên đến các cấp, các ngành, bảo đảm thống nhất về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo, bồi dưỡng và phát triển toàn diện thanh niên; nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội. Trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2021 - 2030; ban hành và triển khai Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2021 - 2030. Tiếp tục tổ chức đối thoại với thanh niên; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Rà soát, đánh giá và đề ra giải pháp thu hút, tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Bên cạnh đó, tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975; chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến theo quy định. Tập trung xây dựng phương án và thực hiện việc tuyển dụng, bố trí Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ vào làm cán bộ, công chức cấp xã hoặc làm công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Thanh niên năm 2020, Chương trình phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên; đa dạng hóa nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên phù hợp với từng nhóm đối tượng và điều kiện địa bàn. Huy động nguồn lực để phát triển thanh niên. Định kỳ hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên của các cấp, các ngành./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật