|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo vệ đất đai, xử lý tình trạng lấn, chiếm đất lâm nghiệp

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản 5318/UBND-TH chỉ đạo việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ đất đai, xử lý tình trạng lấn, chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo đó, đối với các Công ty lâm nghiệp: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 2574/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 28/6/2016 về việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị định số 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty nông, lâm nghiệp. Do đó, các Công ty lâm nghiệp có trách nhiệm quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả đất lâm nghiệp được giao, không để xảy ra lấn, chiếm đất đai. Trường hợp khi phát hiện có xảy ra lấn, chiếm đất đai do Công ty quản lý phải kịp thời báo cáo UBND cấp huyện, cấp xã (nơi có đất) để kịp thời ngăn chặn, xử lý đúng quy định.

Đối với các Ban Quản lý rừng: Các Ban Quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm quản lý chặt chẽ đất lâm nghiệp đã tiếp nhận, đồng thời báo cáo đề xuất Sở Nông nghiệp và PTNT các giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục quản lý chặt chẽ rừng và đất rừng được giao. Trước mắt, các Ban Quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng sử dụng bản đồ ngành lâm nghiệp để làm cơ sở quản lý hồ sơ đất đai đã được giao.

Đối với việc giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng cho các hộ gia đình, cá nhân Thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị ngày 12/9/2018, UBND tỉnh đã có Văn bản số 3834/UBND-KT ngày 05/7/2019 chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, yêu cầu UBND các địa phương tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản nêu trên, trừ trường hợp thực hiện chủ trương giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 2434/QĐ-UBND ngày 04/8/2022 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I, từ năm 2021 đến năm 2025.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về đất đai, ngăn chặn tình trạng lấn, chiếm đất đai, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời giao trách nhiệm cho UBND cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hành vi lấn, chiếm đất đai; trường hợp vượt thầm quyền thì UBND cấp xã phải báo cáo UBND cấp huyện kịp thời gian để tổ chức xử lý đúng quy định, không để kéo dài thời gian và làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật