|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu năm học 2022 – 2023 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định.

Theo Chỉ thị, Sở Giáo dục và Đào tạo tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó lưu ý tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu:

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh về triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 thích ứng với tình hình dịch COVID-19 bảo đảm an toàn, chất lượng.

Tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo. Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định. Thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục. Quan tâm bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, nâng cao năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong tỉnh.

Thường xuyên kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các địa phương, cơ sở giáo dục; kiểm tra công tác quản lý chất lượng, quản lý văn bằng, chứng chỉ.

Tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non (sửa đổi, bổ sung); tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 3, lớp 7, lớp 10 và biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, lớp 8, lớp 11  theo lộ trình. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục bắt buộc đối với cấp tiểu học; phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; khuyến khích các địa phương có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo.

Theo đó, Sở Nội vụ chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ, không để xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, đặc biệt là công tác đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình; triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ.

Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 85/QĐ/TTg ngày 17/01/2022 về Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025; rà soát, sắp xếp, bổ sung nguồn lực cho công tác y tế trường học, củng cố và kiện toàn mạng lưới y tế trường học bảo đảm mỗi cơ sở giáo dục có đầu mối y tế trường học để triển khai thực hiện nhiệm vụ thường trực phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục. Hướng dẫn, kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh, học viên và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 07/7/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số của ngành Giáo dục tỉnh Bình Định giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030. Tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để xử lý hiệu quả các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc nhằm góp phần làm cho nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ  ngành Giáo dục trong triển khai chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai việc mở rộng hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo từ các quốc gia phát triển, các quốc gia trong khu vực có địa phương kết nghĩa với tỉnh Bình Định; Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học tại Việt Nam.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan chủ động tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa các nội dung, thông tin xấu, độc trên không gian mạng, các yếu tố an ninh phi truyền thống và bảo đảm an ninh trật tự trong các cơ sở giáo dục.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023 theo phân cấp quản lý giáo dục, trong đó lưu ý: Tiếp tục chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và các phòng chuyên môn liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn: Ưu tiên nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học, đảm bảo cơ sở vật chất để triển khai dạy - học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình. Đặc biệt, bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn Tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm trẻ gia đình, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, kiểm tra việc đảm bảo an toàn các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, nhất là tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học, tình trạng bạo hành trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, tùy theo chức năng nhiệm vụ, tiếp tục tham gia hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng việc phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện cho học sinh, học viên, hỗ trợ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học.

Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của ngành Giáo dục tỉnh thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật