|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực

(binhdinh.gov.vn) - Trong 9 tháng đầu năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chương trình, Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”, các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các Văn bản hướng dẫn thi hành. Ngành Thanh tra của tỉnh đã tập trung xem xét, đề xuất Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước cùng cấp giải quyết kịp thời nhiều vụ việc, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp, đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công tác thanh tra trách nhiệm, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về KNTC được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các cấp, các ngành đã tiếp 1.970 lượt/3.015 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trình bày 1.945 vụ KNTC, kiến nghị, phản ánh, gồm 710 vụ khiếu nại, 103 vụ tố cáo và 1.132 vụ kiến nghị, phản ánh. Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý 3.609 đơn thư. Trong tổng số 443 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành đã giải quyết 393 vụ (đạt tỷ lệ 88,71%); đã tổ chức thi hành 289/393 Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 4.291 triệu đồng và 440m2 đất các loại. Trong số 32 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành đã giải quyết 28 vụ (đạt tỷ lệ 87,50%); đã tổ chức thi hành 18/28 Quyết định xử lý về tố cáo có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư tố cáo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của một số ngành, địa phương, nhất là cấp cơ sở còn có sai sót về trình tự, thủ tục; chưa thực sự gắn với yêu cầu chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, để một số vụ việc kéo dài. Việc cập nhật và vận hành phần mềm hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC còn bất cập, hạn chế.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung triển khai trong những tháng cuối năm 2022. Cụ thể: Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐCP của Chính phủ; gắn việc tiếp công dân với yêu cầu theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời các KNTC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, khắc phục tình trạng tiếp công dân chiếu lệ, hình thức, đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn vòng vèo để công dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, nhất là trong thời gian tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và của đất nước.

Chú trọng tham mưu Cấp ủy đảng, Chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chương trình, Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về KNTC trong cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Tập trung xem xét, đề xuất lãnh đạo các cấp, các ngành giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc bức xúc, đông người, kéo dài, vượt cấp, các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, pháp luật về KNTC; kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Triển khai việc sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh do Chính phủ ban hành./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật