A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2022/NĐ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh Bình Định ban hành Quy định xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.vn)

Mục đích của Kế hoạch này là triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Điều 63a, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị quyết số 12/2022/NQHĐND. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy (PCCC); nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đơn vị, người đứng đầu cơ sở đối với công tác PCCC. Đảm bảo an toàn về PCCC, khắc phục tình trạng công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND chia thành 04 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND đến các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ sở thuộc phạm vi điều chỉnh quy định tại Điều 1 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND. Bên cạnh đó, trước 30/10/2022, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức tổng rà soát, kiểm tra, khảo sát, phân loại, đánh giá các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC theo các tiêu chí: Cơ sở có khả năng khắc phục các nội dung không bảo đảm yêu cầu về PCCC; Cơ sở cần áp dụng giải pháp bổ sung, thay thế để khắc phục các nội dung không bảo đảm yêu cầu về PCCC; Cơ sở không có khả năng khắc phục các nội dung không bảo đảm yêu cầu về PCCC; Cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không bảo đảm khoảng cách an toàn về PCCC.

Giai đoạn 2 thực hiện hoàn thành trong năm 2022. Trong đó, các cơ sở lập phương án khắc phục nội dung không bảo đảm yêu cầu về PCCC, kế hoạch lộ trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các cơ sở tổ chức lập, phê duyệt dự toán kinh phí đầu tư để khắc phục nội dung không bảo đảm yêu cầu về PCCC theo quy định. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động và báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền di dời các cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không bảo đảm khoảng cách an toàn về PCCC.

Trong giai đoạn 3, trước 30/11/2023, Công an tỉnh hướng dẫn, theo dõi các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có cơ sở quy định tại khoản 1, Điều 1 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND thực hiện các giải pháp khắc phục các điều kiện không bảo đảm an toàn PCCC theo quy định của Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND. Tổ chức kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện khắc phục của các cơ sở.

Trước 30/11/2024, thực hiện việc di dời cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không bảo đảm khoảng cách an toàn về PCCC.

Trong giai đoạn 4, từ ngày 01/01/2024, đối với các cơ sở quy định tại khoản 1, Điều 1 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND không thực hiện các giải pháp khắc phục theo Điều 4, Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 01/01/2025, đối với cơ sở là kho chứa và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC không thực hiện các giải pháp khắc phục theo Điều 4, Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo kết quả khi có yêu cầu. UBND tỉnh giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Bộ Công an, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh theo quy định./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật