A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực

(binhdinh.gov.vn) - Trong năm 2021, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt được những kết quả tích cực.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều ngành, địa phương đã chú trọng chỉ đạo tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trọng phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, để kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, bị động. Quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành đã chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trong năm, các cấp, các ngành đã tiếp 1.862 lượt/2.752 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. So với năm 2020, tiếp công dân giảm 1.487 lượt/1.821, giảm 13 lượt đoàn đông người, giảm 07 vụ việc đông người. Việc tổ chức tiếp công dân được gắn với yêu cầu kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long tiếp công dân định kỳ tháng 11 năm 2021.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 466/532 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 87,59%); tổ chức thi hành 357/466 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại, đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 1,8 tỷ đồng và 29.967m2 đất các loại. Cùng với đó, xem xét, giải quyết 40/44 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền; tổ chức thi hành 33/40 quyết định xử lý về tố cáo có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư khiếu nại; kiến nghị thu hồi về cho ngân sách nhà nước 26 triệu đồng, trả lại cho cá nhân 398 triệu đồng, chuyển hồ sơ cơ quan điều tra 02 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Trong kỳ, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo tiến hành 27 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 33 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, trong năm 2021, UBND tỉnh đã tiếp nhận và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan giải quyết, trả lời 333 ý kiến, kiến nghị của cử tri (đạt tỷ lệ 100%).

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể: Các cấp, các ngành tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 11/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 12/11/2014 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý. Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định. Tiếp công dân phải gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để kéo dài, gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan cấp trên. Tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tập trung vào các ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân. Quá trình chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cần quán triệt thực hiện tốt phương châm dân chủ đi đôi với kỷ cương pháp luật; có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức cho người khác khiếu kiện trái pháp luật./.

KIm Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật