|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Trong năm 2021, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, đồng bộ, có hiệu quả trên nhiều mặt.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh và các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc kế hoạch PCTN năm 2021 và các nhiệm vụ khác có liên quan theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhiều biện pháp phòng ngừa theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực làm việc với Tỉnh ủy Bình Định về công tác PCTN trên địa bàn tỉnh. Ảnh: BẢO THOA

UBND tỉnh và các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong kỳ, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa, hoàn thiện các chính sách, chế độ, định mức, tiêu chuẩn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và góp phần phòng ngừa, phát hiện xử lý những hành vi tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và thực hiện Quy chế quản lý chi tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Ngoài ra, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với 154 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) gắn với việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công, bố trí đội ngũ CBCCVC phù hợp với Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch CCVC đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, trong kỳ, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã chỉ đạo tiến hành 62 cuộc thanh tra hành chính và 1.647 lượt kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, phát hiện các sai phạm về kinh tế trên 13,4 tỷ đồng và 12.046m2  đất các loại; kiến nghị thu hồi về cho nhà nước trên 10,4 tỷ đồng và 2.724m2 đất các loại; kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý đối với 13 tập thể và 29 cá nhân có khuyết điểm, vi phạm; chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật 01 vụ có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng.

Ngoài ra, UBND tỉnh và các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường quan hệ phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, Ban Thanh tra nhân dân, Tổ giám sát cộng đồng ở khu dân cư và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc tham gia xây dựng chính quyền nói chung và trong công tác PCTN nói riêng…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau: Tiếp tục chú trọng phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về PCTN cho CBCCVC và Nhân dân. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, bảo đảm có hiệu quả đối các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN. Chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, giải quyết tố cáo, điều tra phát hiện, xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng. Tăng cường quản lý nhà nước; quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng có liên quan; phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan báo chí và Nhân dân trong PCTN./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật