A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu chung của Kế hoạch là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm; kiềm chế sự gia tăng, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tác hại của tệ nạn ma túy đối với đời sống xã hội.

Để đạt được mục tiêu trên, Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện. Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 61-CT/TU ngày 16/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW trên địa bàn tỉnh; gắn kết, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Huy động sức mạnh của toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, trọng tâm là Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định liên quan đến công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy đảm bảo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy và Ban Chỉ đạo 138 các cấp, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.vn)

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh và đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa từ cơ sở. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ tiếp xúc với ma túy cao. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy; tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về cách nhận biết, tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma tuý thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

Cùng với đó, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma tuý theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma tuý có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma tuý, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả. Chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện, quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai, phòng ngừa tái nghiện. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy. Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho cơ sở cai nghiện ma túy đảm bảo phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, cần nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách. Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an trong tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy. Triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, các đường dây ma túy hoạt động liên tuyến, liên tỉnh; mở các đợt cao điểm truy quét tội phạm, không để tồn tại các tụ điểm mua bán và sử dụng ma tuý trái phép. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy. Triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại. Các cơ quan tiến hành tố tụng trong chức năng và nhiệm vụ theo quy định của pháp luật tiến hành các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, nhất là những xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm kịp thời bổ sung biện pháp, giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng năm, từng giai đoạn. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma tuý lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma tuý. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng hoạt động phạm tội. Kịp thời phát hiện, xử lý triệt để những hành vi liên quan đến trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh, nhất là ma túy tổng hợp. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh; thường xuyên sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.

Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết, tham gia./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật