A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo 100% người khuyết tật có khó khăn về tài chính được trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu

(binhdinh.gov.vn) - Đó là mục tiêu của Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2020 trên địa bàn tỉnh, ban hành kèm theo Quyết định số 391/QĐ-UBND ngày 11/02/2020 của UBND tỉnh.

Ảnh minh họa (Trong ảnh: Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tổ chức Hội nghị “Tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật”)

Theo kế hoạch, từ Quý I đến Quý IV/2020, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính; khảo sát, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật giai đoạn 2012 – 2020.

Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước) chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định; Đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố và báo địa phương; Sở Lao độngThương binh và Xã hội; UBND các xã, phường, thị trấn; Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính.

Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước) chủ trì, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, UBND các xã, phường, thị trấn, Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính.

Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan nâng cao năng lực cho người thực hiện trợ giúp pháp lý.

UBND tỉnh yêu cầu thực hiện kế hoạch bám sát nội dung chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trong Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 và Kế hoạch thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1100/QĐ-TTg ngày 21/6/2016; bảo đảm sự tiếp nối trong các hoạt động đã thực hiện trong năm 2019, phù hợp với quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017. Các hoạt động cụ thể, khả thi, phù hợp với đặc thù của người khuyết tật; xác định rõ đơn vị có trách nhiệm thực hiện, đơn vị phối hợp và thời gian thực hiện. Có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là các cơ quan, tổ chức về người khuyết tật trong quá trình triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính. Việc triển khai các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính có thể lồng ghép với các hoạt động trợ giúp pháp lý khác nhằm đảm bảo khả thi, hiệu quả.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật