A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường phối hợp quản lý thu thuế, chống thất thu và xử lý thu hồi nợ đọng thuế

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 05/02/2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 583/UBND-TH chỉ đạo việc tăng cường phối hợp quản lý thu thuế, chống thất thu và xử lý thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Công chức thuế hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Ảnh: Minh Xuân

Để triển khai các biện pháp quản lý thu, chống thất thu thuế trong lĩnh vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, chuyển nhượng bất động sản, hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản; tập trung xử lý thu hồi nợ đọng thuế giảm xuống dưới tỷ lệ 5% tổng thu ngân sách nhà nước, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ sau:

UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế năm 2019; việc quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ điện tử, nộp thuế điện tử; có giải pháp khắc phục các mặt còn tồn tại, hạn chế, phát huy mạnh mẽ các kết quả đạt được trong cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước; giám sát chặt chẽ việc kê khai thuế của doanh nghiệp, chống sót hộ và mức thuế khoán hộ kinh doanh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế; triển khai kịp thời, đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp quản lý nợ, thu nợ, xử lý nợ đọng thuế, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN. Không ngừng nâng cao năng lực quản lý thuế, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức thuế, nhất là công chức làm nhiệm vụ tại các Đội thuế. Chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để đưa các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã có phương tiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải vào quản lý và thu thuế; đề ra các giải pháp cụ thể chống thất thu đối với lĩnh vực này tại các địa phương. Phối hợp tích cực Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai xây dựng Phần mềm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan tài nguyên và môi trường và cơ quan thuế trong lĩnh vực xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thường xuyên tuyên truyền, phối hợp với các Ngân hàng thương mại và Người nộp thuế (chủ yếu là các đối tượng nộp thuế bằng hình thức điện tử) thực hiện việc ghi đúng các thông tin về nộp ngân sách nhà nước theo Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2017 của Bộ Tài chính. Thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh trong việc cung cấp, chuyển hồ sơ các trường hợp phát hiện Người nộp thuế trốn thuế, có dấu hiệu vi phạm hình sự theo quy định pháp luật.

Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội quản lý thị trường tích cực phối hợp với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc kiểm tra, thanh tra tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Công an tỉnh Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh và các địa phương trong việc quản lý hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực vận tải. Triển khai 100% duyệt đăng ký lưu trú trên Phần mềm “Quản lý lưu trú trực tuyến” tạo điều kiện và duy trì phần mềm ứng dụng hoạt động đồng bộ nhằm tạo cơ sở đối chiếu để cơ quan thuế kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp tốt với ngành Thuế, Hải quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc xác minh, điều tra đối với các loại tội phạm về kinh tế, nhất là trong lĩnh vực quản lý thuế.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh tăng cường triển khai lực lượng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ và có biện pháp xử lý mạnh đối với các phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm quy định về sử dụng phù hiệu xe, không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai cho các Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc kiểm kê định kỳ (hàng quý) trữ lượng khoáng sản tại các mỏ, qua đó xác định sản lượng tài nguyên thực tế khai thác, phối hợp với Chi cục Thuế cùng cấp đối chiếu số liệu kê khai thuế của doanh nghiệp để có biện pháp xử lý chống thất thu cho NSNN lĩnh vực này. Chủ trì, phối hợp Cục Thuế tỉnh xây dựng phần mềm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan tài nguyên và môi trường và cơ quan thuế trong lĩnh vực xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1904/TCQLĐĐ-TTDLTTĐĐ ngày 30/9/2019 để thực hiện thông báo kịp thời việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Người nộp thuế. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, báo cáo đề xuất kịp thời cho UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo xử lý.

Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong việc đề xuất kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo chống thất thu NSNN tỉnh. Trên cơ sở theo dõi tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020, tham mưu UBND tỉnh các biện pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu và điều hành ngân sách nhà nước năm 2020.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp và tạo điều kiện tốt nhất cho ngành Thuế ở địa bàn thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác thu, nộp ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2116/QĐ-UBND ngày 14/6/2017 của UBND tỉnh, trong đó: lưu ý việc kết nối thông tin phục vụ công tác thu thuế giữa ngành Thuế với các cơ quan chức năng, thực hiện biện pháp khấu trừ nộp ngân sách khi được thông báo vốn thanh toán khối lượng hoàn thành đối với các dự án, công trình đầu tư từ nguồn NSNN. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành chính sách thuế đối với hoạt động XDCB nhà ở tư nhân, nhất là chủ công trình xây dựng nhà ở; kiểm tra, đôn đốc thu khoản thuế XDCB nhà ở tư nhân, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ở địa phương phối hợp đồng bộ và có hiệu quả với Chi cục Thuế thực hiện quản lý thu thuế trong lĩnh vực này; tập trung triển khai ở các địa bàn, thị trấn có phát sinh cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân, vận dụng theo mô hình, cách thức quản lý thu như thành phố Quy Nhơn.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật