A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020

(binhdinh.gov.vn) - Tại Quyết định số 292/QĐ-UBND ngày 03/02/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính (VPHC) năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2019 tại UBND thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn. (Nguồn ảnh: stp.binhdinh.gov.vn)

Kế hoạch nhằm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP, Nghị định số 97/2017/NĐ-CP và các nghị định xử phạt VPHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước và các văn bản có liên quan trên địa bàn tỉnh. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người có thẩm quyền xử phạt trong công tác xử lý VPHC. Đánh giá thực trạng thi hành pháp luật về xử lý VPHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; từ đó, kiến nghị các giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý VPHC.

Theo Kế hoạch, trong năm 2020, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý VPHC để kịp thời phát hiện các quy định không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu thuẫn để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Sở Tư pháp; các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phổ biến pháp luật, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC và tham mưu UBND tỉnh xử lý các vụ việc VPHC thuộc thẩm quyền.

Trong Quý II và Quý III/2020, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC tại một số sở, địa phương trong tỉnh.

Trong trường hợp có kiến nghị, phản ảnh của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng quy định pháp luật về xử lý VPHC ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC.

Định kỳ 6 tháng và năm, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chế độ báo cáo, thống kê công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BTP ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

UBND tỉnh yêu cầu công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý VPHC phải được thực hiện đảm bảo theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP và Nghị định số 97/2017/NĐ-CP của Chính phủ một cách thường xuyên, toàn diện và có hiệu quả. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ triển khai Kế hoạch này.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật