A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch nCoV

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm tăng cường các biện pháp thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch do vi rút nCoV gây ra, sáng ngày 04/02/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác triển khai phòng, chống dịch tại địa bàn các huyện Tây Sơn, Phù Cát và thị xã An Nhơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trực tiếp đi kiểm tra công tác triển khai phòng, chống dịch tại địa bàn các huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn và Hoài Ân. Chiều ngày 04/02/2020, Ban chỉ đạo tỉnh Bình Định về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đã họp lần thứ 02 tại trụ sở UBND tỉnh để nghe báo cáo, kiểm tra việc thực hiện của các sở, ngành, một số địa phương trong tỉnh, tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng kiểm tra công tác chống dịch nCoV khi chuẩn bị đón chuyến bay quốc tế tại bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế Cảng Hàng không Phù Cát. (Ảnh:baobinhdinh.vn)

Tại văn bản số 590/UBND-VX, ngày 5/2 về việc tăng cường phòng chống dịch do nCoV gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các sở, ngành, địa phương, hội đoàn thể trong tỉnh: Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với ngành y tế tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh.

2. Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bội đội biên phòng tỉnh, Cảng Hàng không Phù Cát, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, các địa phương trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp thực hiện:

- Thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua như sau:

+ Đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV phải lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế.

+ Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) phải được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại khu cách ly của tỉnh; áp dụng các biện pháp, tuyệt đối không để lây nhiễm trong khu cách ly của tỉnh.

+ Đối với các trường hợp khác thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng; kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh. Đối với những người sống trong gia đình, làm việc trong các cơ sở lưu trú có người bị cách ly, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bị cách ly và với bên ngoài.

- Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, các biện pháp tiêu độc, khử trùng các gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp (liền kề) và cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly. Lập danh sách toàn bộ những người đã tiếp xúc với người bị cách ly, với người trong gia đình, người làm việc trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly để theo dõi, giám sát chặt chẽ về sức khỏe.

3. Công an tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh và thực hiện việc cách ly các trường hợp nhập cảnh như trên.

4. Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan:

- Rà soát toàn bộ các cơ sở lưu trú thực hiện việc cách ly các trường hợp nhập cảnh như trên.

- Tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh (trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh) để tránh tập trung đông người; kịp thời thông báo cho nhân dân, du khách biết, thực hiện. 

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các Chỉ thị, Công điện, Văn bản của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản, Công điện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chỉ thị, Văn bản của UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. 

5. Sở Y tế:

- Khẩn trương triển khai các biện pháp kỹ thuật để sàng lọc nhanh nhất người bị cách ly.

- Áp dụng các biện pháp điều trị mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế; điều phối thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… phục vụ phòng, chống dịch bảo đảm không bị thiếu tại các cơ sở điều trị, không để xảy ra tử vong.

- Quyết định việc điều chuyển tạm thời cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị phục vụ cho việc cách ly, điều trị người nhiễm nCoV trong thời gian có dịch nhằm đảm bảo chủ động trong việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân.

- Chỉ đạo triệt để khoanh vùng và dập dịch ngay tại địa điểm có người nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với trường hợp đến từ hoặc có đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong vòng 14 ngày phải được coi như trường hợp nhiễm bệnh để đưa vào giám sát, cách ly, điều trị.

- Khi có trường hợp mắc bệnh phải báo cáo ngay cho UBND để công bố dịch./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật