A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

(binhdinh.gov.vn) - Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP và các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết, tại Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 13/01/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo về vấn đề này.

Một lượng lớn pháo được lực lượng chức năng thu giữ (Nguồn ảnh: luatvietnam.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, huy động tổng hợp cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không để hình thành điểm nóng, phức tạp về đốt pháo nổ, pháo hoa trái phép trong dịp Tết.

Công an tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn tỉnh, gắn với thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Phối hợp với các lực lượng chức năng, cơ quan, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại pháo; tổ chức ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép và tố giác các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng pháo. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm, địa bàn công cộng và các phương tiện tham gia giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo. Chủ trì xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự, đảm bảo tuyệt đối an toàn tại các địa điểm bắn pháo hoa, khu vực lễ hội, điểm di tích văn hóa lịch sử trong dịp Tết nguyên đán và các sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Bình Định chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo theo chức năng.

Cục Quản lý thị trường Bình Định tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh, quầy tạp hóa, siêu thị, các chợ, trung tâm thương mại không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tham mưu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các sở, ngành là thành viên và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định và các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo cũng như nguy cơ, tác hại của việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng; tập trung đưa tin, bài về công tác phòng, chống vi phạm về pháo; gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên trong các trường học, khu dân cư thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, đồng thời tổ chức cho ký cam kết không không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo trái phép và đưa vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua phân loại hằng năm.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự, tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên trong phạm vi trách nhiệm của mình phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với đoàn viên, hội viên và vận động toàn dân không vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng pháo. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra các cấp thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, truy tố đưa ra xét xử lưu động các vụ án liên quan đến các hành vi sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo để phòng ngừa, răn đe, giáo dục chung.

Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, địa phương mình, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Đơn vị, địa phương nào buông lỏng trong chỉ đạo, không kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo, nhất là để xảy ra tình trạng đốt pháo tràn lan trong đêm giao thừa mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật