A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường thực hiện quy định chống chạy chức, chạy quyền và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

(binhdinh.gov.vn) - Tại văn bản số 288/UBND-NC ngày 15/01/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện quy định chống chạy chức, chạy quyền và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: nguoilambao.vn)

Theo đó, các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chấn chỉnh và thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ gắn với việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về chống chạy chức, chạy quyền và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.

Để chống chạy chức, chạy quyền, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về chống chạy chức, chạy quyền để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót, vi phạm. Kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền đưa ra khỏi quy hoạch đối với các trường hợp bị xử lý kỷ luật về hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Bên cạnh đó, để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ thuộc phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Nêu cao ý thức trách nhiệm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân trong công tác cán bộ, khắc phục việc nể nang, né tránh, ngại va chạm hoặc lợi dụng để đả kích, nói xấu thực hiện ý đồ cá nhân. Đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và người làm công tác tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ; bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch; đề cao trách nhiệm cá nhân trong thảo luận và quyết định theo đa số. Tự kiểm tra, rà soát và có kế hoạch khắc phục, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với việc bố trí những người có quan hệ gia đình (vợ, chồng, bố, mẹ của vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột) cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan như: Chủ tịch UBND và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra cùng cấp ở một địa phương; thành viên trong cùng ban cán sự đảng; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng cơ quan, đơn vị, địa phương. Tự kiểm tra, rà soát, kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc về những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác cán bộ; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Tự kiểm tra và báo cáo với cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo quản lý khi có người thân (bố, mẹ, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em ruột) là người có quyền lợi, lợi ích liên quan đến việc thực hiện quy trình công tác cán bộ. Nghiêm cấm việc cung cấp hoặc tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cho tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền và trách nhiệm, nhất là những thông tin, tài liệu, hồ sơ nhân sự đang trong quá trình thực hiện quy trình công tác cán bộ. Người đứng đầu kể từ khi có thông báo nghỉ hưu, nghỉ chờ hưu hoặc chuyển công tác, phải báo cáo bằng văn bản và phải được cấp trên trực tiếp đồng ý trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ theo thẩm quyền được phân cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ thường xuyên rà soát các quy định về công tác cán bộ, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về chống chạy chức, chạy quyền và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kịp thời phát hiện, báo cáo UBND tỉnh xử lý nghiêm đối với các trường hợp để xảy ra thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật