A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản chỉ đạo việc triển khai một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với hành khách đi bằng tàu hỏa thông qua ga Diêu Trì đến tỉnh Bình Định.

Vận tải hành khách đường sắt tái khởi động từ ngày 13/10. Ảnh: TQ

UBND tỉnh đề nghị Trung tâm kinh doanh vận tải Đường sắt và dịch vụ tổng hợp Diêu Trì làm cơ quan đầu mối tiếp nhận thông tin hành khách đi/đến Ga Diêu Trì. Chủ trì tổ chức tiếp nhận mẫu cam kết phòng, chống dịch Covid-19 của hành khách khi làm thủ tục lên tàu và lưu trữ bản cam kết của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến tàu của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan; tổng hợp thông tin hành khách theo từng địa phương đến và thông báo địa phương đến trước khi chuyến tàu khởi hành; Phối hợp Ga Diêu Trì để thông báo, cung cấp và xác nhận thông tin hành khách đến tỉnh Bình Định thông qua chốt kiểm soát y tế tại ga để phục vụ công tác theo dõi, giám sát việc di chuyển của hành khách đến tỉnh Bình Định.

Đề nghị Ga Diêu Trì tiếp nhận bảng tổng hợp thông tin hành khách theo từng địa phương đến từ Trung tâm kinh doanh vận tải Đường sắt và dịch vụ tổng hợp Diêu Trì và thông báo cho Chốt kiểm soát y tế trước khi chuyến tàu về đến ga. Phối hợp với cơ quan y tế và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các yêu cầu kiểm soát dịch bệnh tại nhà ga theo quy định tại Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải.

Sở Y tế phối hợp với chính quyền địa phương để hướng dẫn công tác tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn theo quy định tại Văn bản số 8318/BYT- DP ngày 03/10/2021 và Văn bản số 8399/BYT-DP ngày 06/10/2021 của Bộ Y tế.

Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý lưu trú, cư trú trên địa bàn, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, các Tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng tiếp nhận thông tin hành khách có địa điểm cư trú, lưu trú tại địa phương; quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc hành khách thực hiện cách ly y tế theo quy định, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng; xử lý các trường hợp lưu trú tại địa phương không đúng quy định. Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch (được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế); Đối với các trường hợp có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở,... hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính thì triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định; Giao UBND huyện Tuy Phước thành lập ngay chốt kiểm soát y tế phòng chống dịch Covid-19 tại ga Diêu Trì để thực hiện việc kiểm tra, giám sát y tế đối với hành khách theo quy định; tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 tại ga cho hành khách đi tàu; giao nhiệm vụ cho các chốt kiểm soát y tế phối hợp Ga Diêu Trì, Trung tâm kinh doanh vận tải Đường sắt và dịch vụ tổng hợp Diêu Trì tiếp nhận thông tin hành khách, thông báo đến các địa phương trên địa bàn tỉnh để tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát hành khách theo quy định phòng chống dịch Covid-19.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị quản lý ga đường sắt để tổ chức hoạt động vận tải hành khách kết nối giữa vận tải đường bộ với đường sắt, theo quy định.  Phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp tình hình hoạt động và báo cáo UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch khai thác đường sắt cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.

TL


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật