A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đối tượng, điều kiện và tiêu chí để được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND quy định về đối tượng, điều kiện và tiêu chí ưu tiên để lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại các dự án do các thành phần kinh tế đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa.

Theo đó, 8 nhóm đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠXH, bao gồm: Người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND; cán bộ, công chức, viên chức; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ nếu không thuộc diện bị thu hồi nhà ở do có hành vi vi phạm quy định tại Luật Nhà ở và chưa có nhà ở tại nơi sinh sống sau khi trả lại nhà ở công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở. Riêng đối tượng học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề và dạy nghề cho công nhân không phân biệt công lập và ngoài công lập, học sinh trường DTNT công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập thì chỉ được thuê NƠXH.

Điều kiện để được mua, thuê, thuê mua NƠXH là các đối tượng được xét duyệt mua, thuê NƠXH phải thuộc diện khó khăn về nhà ở và đáp ứng các điều kiện như: chưa có nhà ở thuộc sở hữu; chưa được Nhà nước giao đất ở; chưa được mua, thuê hoặc thuê mua NƠXH trên địa bàn tỉnh; chưa được mua, thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trường hợp đối tượng đang thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước mà có nhu cầu mua, thuê, thuê mua NƠXH thì phải trả lại nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước đang thuê đó; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập; chưa được Nhà nước hoặc các tổ chức, cá nhận tặng nhà ở; người có nhà ở thuộc sở hữu là căn hộ chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ nhưng diện tích bình quân dưới 10 m2 sàn sử dụng/người.

Về điều kiện cư trú, trường hợp có nhu cầu mua, thuê, thuê mua NƠXH phải có hộ khẩu thường trú tại Bình Định và đang làm việc hoặc sinh sống tại địa phương nơi có dự án NƠXH đó. Nếu không thuộc diện này thì phải có đăng ký tạm trú, hợp đồng lao động có thời hạn 01 năm trở lên tính từ thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng lao động không xác định thời hạn và giấy xác nhận (hoặc giấy tờ chứng minh) về việc có đóng BHXH của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh. Trường hợp đối tượng làm việc cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại tỉnh mà việc đóng bảo hiểm thực hiện ngoài tỉnh thì phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đặt trụ sở chính về việc đóng bảo hiểm. Đối với đối tượng lực lượng vũ trang, nếu chưa có hộ khẩu thường trú, tạm trú thì phải có xác nhận của đơn vị về chức vụ, thời gian công tác, thực trạng nhà ở tại địa phương nơi có dự án NƠXH. Với học sinh, sinh viên thì phải có xác nhận của cơ sở đào tạo nơi đối tượng đang học tập.

Điều kiện về thu nhập: Đối với các đối tượng là người có công cách mạng, các đối tượng trả lại nhà công vụ, học sinh sinh viên và các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, phải giải tỏa phá dỡ nhà thì không yêu cầu về thu nhập. Các đối tượng còn lại phải thuộc diện không nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định về thuế TNCN, trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, các đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠXH phải đảm bảo yêu cầu là hộ gia đình có từ 02 người trở lên.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, cấp xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có người mua, thuê, thuê mua NƠXH trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình phối hợp thực hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh kịp thời phản ánh về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Được biết, hiện nay tại tỉnh ta đã có chung cư cao ốc Long Thịnh, với quy mô gần 500 căn hộ, sắp bàn giao cho người mua; chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn, với gần 250 căn, đang xây dựng; Dự án Khu nhà ở Vạn Phát, với 200 căn hộ thu nhập thấp và một phần đất làm nhà ở thương mại, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào quý IV/2016… Và theo kế hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh dự kiến 433.000 m2 sàn để xây dựng 1.200 căn nhà ở xã hội, 2.900 căn nhà ở học sinh, sinh viên, 12.700 chỗ ở cho công nhân, 5.000 căn nhà riêng lẻ cho hộ gia đình có người có công với cách mạng và 4.000 căn cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo. 

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật