A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đưa chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh tiệm cận với mặt bằng chung cả nước vào năm 2030

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 09/01/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND về triển khai Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 22/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Kế hoạch hướng đến mục đích tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, của tỉnh trong tình hình mới.

Theo kế hoạch, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của tỉnh theo hướng phát triển con người toàn diện, hiện đại, hội nhập quốc tế; đổi mới công tác giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn lao động, tạo bước đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của kinh tế - xã hội, của khoa học và công nghệ và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đến năm 2030, đưa chất lượng giáo dục và đào tao của tỉnh tiệm cận với mặt bằng chung cả nước.

Định hướng đến năm 2045, xây dựng và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh theo hướng hiện đại và kế thừa các giá trị tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn hoá nhân loại; giáo dục nghề nghiệp cơ bản đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của các nước phát triển, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành nghề đào tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh tiệm cận với các nền giáo dục phát triển.

Để đạt được những mục tiêu trên, kế hoạch đề ra 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp sau: (1) Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; (2) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; (3) Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên; (4) Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; (5) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; (6) Phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; (7) Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo; (8) Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước, của tỉnh trong giai đoạn mới.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

UBND tỉnh yêu cầu tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW hiệu quả, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị, thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW phải được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết tình hình và kết quả thực hiện. Kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật