A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch tổ chức Lễ phát động “Chiến dịch người dân tự diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết”

(binhdinh.gov.vn)-Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1048/QĐ-UBND về Kế hoạch tổ chức phát động Chiến dịch phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết năm 2016 trên địa bàn tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện.

Thả cá, phun hóa chất, phát quang bụi rậm, ngủ mùng ngay cả ban ngày ... là các biện pháp đơn giản để tránh muỗi đốt và diệt muỗi (Ảnh minh họa).


Theo đó, dự kiến ngày 15/4/2016, tại Hoa viên Quang Trung (trước Trung tâm Văn hóa tỉnh), Sở Y tế phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thực hiện trang trí Lễ phát động với Chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết”.

Lực lượng tham gia Lễ phát động gồm: Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND, phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố; UBND, Trạm Y tế các xã, phường nội thành Quy Nhơn; các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cùng 1.160 người được huy động tham gia từ các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh. Lực lượng tham gia diễu hành sử dụng 54 xe mô tô và 04 xe ô tô để diễu hành trong địa bàn thành phố Quy Nhơn do Sở Y tế tổ chức và hướng dẫn ngay sau Lễ phát động.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, phê duyệt, tổ chức thực hiện Chiến dịch tại địa phương trong tháng 4 này và thường xuyên tổ chức Chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy có sự hướng dẫn của ngành Y tế cho cả năm 2016. Đối với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức sâu rộng đến cán bộ công chức, viên chức và toàn thể nhân dân về các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết gây ra phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đơn vị mình.

Nguồn kinh phí thực hiện Lễ phát động Chiến dịch cấp tỉnh do Sở Y tế sử dụng từ nguồn ngân sách tỉnh cấp cho hoạt động truyền thông phòng chống dịch sốt xuất huyết. Riêng các sở, ngành, địa phương thì cân đối, bố trí các nguồn kinh phí theo quy định để tổ chức các hoạt động thuộc trách nhiệm của đơn vị mình.

Được biết, tính đến ngày 25/3, toàn tỉnh có 2.234 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó tập trung chủ yếu ở thành phố Quy Nhơn (681 ca), thị xã An Nhơn (368 ca), Phù Cát (289 ca), Tuy Phước (242 ca), Tây Sơn (202 ca),... Bệnh do vi rút Zika tuy chưa ghi nhận ở tỉnh ta nhưng nguy cơ xâm nhập của bệnh là rất lớn. Cả hai bệnh đều là bệnh truyền nhiễm được lây truyền chủ yếu từ muỗi vằn và đều chưa có vắc xin hay thuốc điều trị đặc hiệu.

Biện pháp phòng bệnh duy nhất nhất là diệt lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt và diệt muỗi. Vì vậy, để chủ động phòng bệnh, mỗi người dân, gia đình hãy chủ động tự diệt muỗi, lăng quăng bằng các biện pháp đơn giản như: thả cá, vệ sinh các dụng cụ chứa nước, thu dọn các vật phế thải và các chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe cũ,… không cho muỗi đẻ trứng. Để tránh muỗi đốt và diệt muỗi, hãy ngủ mùng ngay cả ban ngày; dùng mành, rèm che cửa sổ; mặc quần áo dài tay; đốt hương muỗi, sử dụng vợt diệt muỗi; sử dụng kem bôi, thoa để xua muỗi, bình xịt diệt muỗi...

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật