|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 19/7/2022, UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 2249/QĐ-UBND Kế hoạch triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022.

Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước, thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, đồng thời khuyến khích người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

UBND tỉnh yêu cầu công tác đặc xá năm 2022 phải được tiến hành đúng pháp luật, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và chặt chẽ, đúng đối tượng, điều kiện quy định, không để sai sót và tiêu cực xảy ra. Bên cạnh đó, công tác đặc xá phải đảm bảo yêu cầu về an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện tốt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030”, tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống, tránh tái phạm.

Theo Kế hoạch, Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo triển khai công tác đặc xá theo đúng Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 Bộ Công an. Thành lập Tiểu Ban Chỉ đạo về đặc xá của Công an tỉnh và Hội đồng xét, đề nghị đặc xá Trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện. Rà soát, tổng hợp danh sách, hồ sơ người có đủ điều kiện được đề nghị đặc xá gửi đến Tổ thẩm định liên ngành của Hội đồng tư vấn đặc xá. Chỉ đạo tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù cho phạm nhân trong Trại tạm giam và Nhà tạm giữ theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; tổng kết công tác đặc xá năm 2022.

UBND tỉnh đề nghị Toà án nhân dân tỉnh phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đặc xá theo quy định của Luật đặc xá, Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá. Tổ chức thực hiện công tác đặc xá đối với người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện đặc xá do Tòa án nhân dân tỉnh ra quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và chỉ đạo Tòa án cấp dưới lập danh sách, thông báo kịp thời cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh và các Trại giam, Trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện biết những đối tượng mà bản án hoặc Quyết định của Tòa án đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự.

UBND tỉnh cũng đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước theo quy định tại khoản 2, Điều 30 của Luật Đặc xá. Bên cạnh đó, phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh phát hiện những đối tượng có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự để thông báo kịp thời cho các Trại giam, Trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện và Cơ quan Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá biết. Ngoài ra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện, hướng dẫn thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị khi kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, thực hiện Quyết định đặc xá; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 37 của Luật Đặc xá.

Sở Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc ngành quản lý cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, giấy chứng nhận, xác nhận và các tài liệu cần thiết khác liên quan đến người được đề nghị đặc xá khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Cục Thi hành án dân sự thực hiện quy định tại khoản 1, Điều 31 Luật đặc xá; phối hợp tốt với các sở, ngành, cơ quan có liên quan thực hiện các quy định của Luật Đặc xá và Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022.

Sở Y tế chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm y tế tổ chức giám định, cung cấp các loại giấy tờ về bệnh tật của phạm nhân có liên quan đến việc đề nghị đặc xá; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan y tế phối hợp, hỗ trợ cơ quan thực hiện công tác đặc xá năm 2022 và các cơ sở giam giữ phạm nhân phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới hiệu quả, bảo đảm an toàn để thực hiện công tác đặc xá năm 2022.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình ở địa phương để tuyên truyền sâu rộng về công tác đặc xá trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, kêu gọi trách nhiệm của các cấp các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân trong việc xóa bỏ thái độ kỳ thị, mặc cảm đối với người được đặc xá và quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, tránh tái phạm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội liên quan ở địa phương tổ chức thực hiện tốt Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời quan tâm tiếp nhận, giúp đỡ những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với tổ chức thành viên, các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến chủ trương về đặc xá năm 2022; phối hợp với chính quyền địa phương cùng cấp tiếp tục giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng, tạo việc làm, ổn định cuộc sống và trở thành người có ích cho xã hội phòng ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật; giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc thực hiện đặc xá năm 2022 theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sở Tài chính có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và các văn bản hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cùng với đó, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, cung cấp đầy đủ, kịp thời các chứng nhận, xác nhận hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, các tài liệu có liên quan đến phạm nhân hoặc người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù để có đủ điều kiện được đề nghị đặc xá. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế phối hợp, hỗ trợ các cơ quan thực hiện công tác đặc xá năm 2022 và cơ sở giam giữ phạm nhân đóng tại địa phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới hiệu quả, bảo đảm an toàn để thực hiện tốt công tác đặc xá năm 2022. Rà soát các chương trình, kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban, ngành và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng. Bố trí kinh phí thực hiện công tác đặc xá năm 2022 tại địa phương mình.

Về công tác khen thưởng, kỷ luật, UBND tỉnh yêu cầu công tác đặc xá phải được sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời cho những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích theo quy định về khen thưởng hiện hành. Cần phát hiện, ngăn chặn kịp thời những sai sót, lệch lạc trong công tác đặc xá để chấn chỉnh ngay; xử lý nghiêm minh những tập thể và cá nhân có hành vi vi phạm Điều 7 Luật Đặc xá. Cơ quan, đơn vị để xảy ra sai sót, tiêu cực trong công tác đặc xá thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó chịu trách nhiệm trước Hội đồng tư vấn đặc xá. Những trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét đặc xá phải được lập hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định. Cá nhân, đơn vị nào để sót lọt không lập hồ sơ đề nghị đặc xá những người thuộc diện xét đặc xá thì cá nhân và Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Hội đồng tư vấn đặc xá./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật