A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị 07/CT-UBND yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản theo hướng bao quát hết nguồn thu, chống thất thu và tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường phối hợp, trao đổi và cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế để quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức và người dân kê khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán. Thường xuyên tra cứu thông tin công khai trên Cổng giao tiếp điện tử giữa cơ quan Thuế với người dân được đặt tại địa chỉ http://biditax.vn để tham gia phản biện những trường hợp kê khai giá chuyển nhượng không trung thực, bất hợp lý trong xác định giá chuyển nhượng bất động sản theo từng khu vực,…, cùng cộng đồng trách nhiệm với cơ quan Thuế trong quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện theo đúng quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản; công khai, minh bạch giá chuyển nhượng và chấp hành nghiêm chế độ kế toán thống kê, hóa đơn, chứng từ; đặc biệt nghiêm cấm các hành vi gian lận thuế, trốn thuế.

Nghiêm cấm các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản có hành vi lợi dụng để trục lợi; làm sai lệch giá giao dịch thực tế trong công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán; gây phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho mọi tổ chức và người dân.

Cục Thuế tỉnh công khai cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản, cơ sở dữ liệu này phải được cập nhật thường xuyên theo thực tế phát sinh và công khai trên Cổng giao tiếp điện tử để phục vụ công tác hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng cho người nộp thuế trong việc khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản. Phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế; Về giải quyết thủ tục hành chính, thiết kế ngắn gọn Quy trình giải quyết hồ sơ đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” không gây ách tắc về giải quyết thủ tục hành chính cho người dân;  Công khai thông tin về các giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên Cổng giao tiếp điện tử để người dân, các cấp, các ngành, các đoàn thể biết, giám sát, phản biện, tham gia quản lý và phòng ngừa vi phạm. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xác minh tình hình kê khai, nộp thuế và kịp thời xử lý các trường hợp khai thiếu trung thực giá chuyển nhượng bất động sản theo đúng quy định pháp luật.

Sở Tư pháp phối hợp với cơ quan Thuế tuyên truyền, hỗ trợ người dân kê khai trung thực giá chuyển nhượng; tổ chức niêm yết Thư ngỏ, Quy trình giải quyết hồ sơ của cơ quan Thuế tại trụ sở tổ chức hành nghề công chứng. Phối hợp Hội công chứng viên tỉnh Bình Định chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Bảng giá đất, Hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai và các văn bản pháp luật khác có liên quan nhằm tạo điều kiện cho công tác tính thuế theo quy định của pháp luật thuế; Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin địa chính cho cơ quan Thuế để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển mục đích sử dụng đất; Triển khai vận hành ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chuyên ngành liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và đáp ứng yêu cầu kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan Thuế và tài nguyên môi trường.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản; đặc biệt là các hệ lụy pháp lý khi kê khai không trung thực giá chuyển nhượng.

Công an tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; phối hợp điều tra, xác minh, xử lý các trường hợp do cơ quan Thuế và các cơ quan có liên quan chuyển đến. Đồng thời tiếp nhận, xử lý các tin báo, tố giác tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật; kịp thời xử lý đơn, thư, nội dung phản ánh của tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Sở Tài chính hàng năm hoặc định kỳ, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng trình UBND tỉnh ban hành Hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh phù hợp với thị trường và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo quy định pháp luật hiện hành.

Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững.

Sở Kế hoạch và đầu tư; Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh cung cấp danh sách, thông tin, dữ liệu có liên quan về các dự án bất động sản (không phân biệt nguồn vốn) thuộc phạm vi quản lý đối với các dự án đã được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Quyết định phê duyệt dự án đầu tư cho Cục Thuế tỉnh để phục vụ cho việc xây dựng các biện pháp quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh phối hợp cung cấp cho cơ quan Thuế, cơ quan Công an các thông tin liên quan đến giao dịch, chuyển nhượng bất động sản để phục vụ cho việc quản lý thuế hoặc điều tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Đồng thời, thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân nộp thuế, phí và các khoản thu khác vào ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn; thường xuyên vận động và tuyên truyền mọi tổ chức, cá nhân kê khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán để tránh các rủi ro pháp lý phát sinh. Chỉ đạo UBND cấp xã, Bộ phận Một cửa cấp huyện thực hiện đúng các quy định pháp luật.  Cung cấp danh sách, thông tin, dữ liệu có liên quan của các dự án bất động sản trên địa bàn đối với các dự án do UBND cấp huyện ban hành quyết định chủ trương đầu tư hỗ trợ cơ quan Thuế quản lý chặt chẽ nguồn thu.

Trung tâm Hành chính công của tỉnh yêu cầu các bên kê khai trung thực giá chuyển nhượng; tích cực tuyên truyền để các bên hiểu rõ hệ lụy pháp lý của việc kê khai không trung thực giá chuyển nhượng; đồng thời khuyến nghị tra cứu cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản theo từng khu vực của cơ quan Thuế để rà soát, điều chỉnh.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản (kể cả các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đấu giá bất động sản,…) và người dân trên địa bàn tỉnh phải đăng tải công khai giá chuyển nhượng của các bất động sản thuộc dự án mình quản lý, làm chủ đầu tư, môi giới; giá trúng đấu giá của các bất động sản được tổ chức đấu giá;… lên website hoặc gửi đến cơ quan Thuế địa phương để giám sát, quản lý và hình thành cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, khi phát sinh các giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản cần thực hiện hồ sơ, trình tự, thủ tục và kê khai, nộp thuế đảm bảo đúng quy định pháp luật. Thường xuyên tra cứu thông tin công khai của cơ quan Thuế trên Cổng giao tiếp điện tử để tham gia phản biện những trường hợp kê khai giá chuyển nhượng không trung thực, bất hợp lý trong xác định giá chuyển nhượng bất động sản theo từng khu vực,…, cùng cộng đồng trách nhiệm với cơ quan Thuế trong quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật